Đạt Ma là ai? Tượng Đạt Ma có ý nghĩa gì?

Đạt Ma Sư Tổ hay Bồ Đề Đạt Ma và vị tổ thứ 28 nhà Phật được Phật Giáo Việt Nam và rất nhiều Phật Tử thờ phụng.  Ngài còn là người khai sinh ra bộ môn Thiền của Trung Quốc cũng như môn phái Thiếu Lâm Tự. Đạt Ma nổi bật với hình ảnh vị Phật có bộ râu xồm, chân đi trần, mình khoác áo choàng, tay cầm cây thiền trường. Hình ảnh đơn sơ và giản dị ấy của Ngài lại toát ra khó chất của sự thoát tục và siêu thoát. Chính vì vậy, tượng Đạt Ma không chỉ có ý nghĩa lớn về mặt tôn giáo, đề cao đức Phật mà còn có ý nghĩa phong thủy sâu sắc. 

Vậy Đạt Ma là ai? Tượng Đạt Ma có ý nghĩa gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đạt ma sư tổ là ai? Giai thoại về Đạt Ma?

Theo truyền thuyết, Đạt Ma Sư Tổ hay Bồ Đề Đạt Ma là đệ tử và là truyền nhân của Bát Nhã Đa La – vị tổ thứ 27 nhà Phật. Ngài còn là thầy của Huệ Khả, Nhị tổ Thiền Trung Quốc. Sau nhiều năm theo thầy tu hành, bằng trí thông minh của mình, Bồ Đề Đạt Ma đã thông suốt được toàn bộ các giáo lý của Phật Pháp. Ngài đã được Bát Nhã Đa La lựa chọn là người kế thừa của mình, trở thành vị tổ thứ 28 nhà Phật trên đất Thiên Trúc. 

Giai thoại về Đạt Ma Sư Tổ 

Theo truyền thuyết, ở thời kỳ của tôn giả Bát Nhã Đa La, Phật Giáo chưa thực sự phát triển và chưa được con người coi trọng. Phật Giáo có nguồn gốc từ Ấn Độ được du nhập vào đất Trung Hoa, chưa có nhiều người biết đến và được xem là tôn giáo ngoại lai. Nhận thấy thế sự lúc bấy giờ, Bát Ngã Đa La đã phái đệ tử của mình là Bồ Đề Đạt Ma qua Đông thổ để truyền pháp cũng như tìm hiểu về thế sự và giác ngộ chúng sinh. Sau khi thầy mất, Đạt Ma đã vâng lời mà xuống thuyền ra khơi đi về phía Đông Thổ (Trung Hoa ngày nay) để truyền bá Phật Pháp. 

 

Kể từ khi Bồ Đề Đạt Ma hoằng dương đạo Phật tại Trung Hoa, thì quốc gia này xem Ngài chính là thủy tổ của Phật Giáo Trung Quốc nói riêng và cả vùng Đông Nam Á nói riêng. Phật Giáo đã phát triển rực rỡ từ đó và trở thành quốc giáo của người Hoa. Ngoài truyền đạo, Đạt Ma Sư Tổ còn được coi là người truyền bá và sáng lập ra Thiền học cũng như Võ Thuật tới Trung Quốc. Tương truyền, sau khi đông du sang Trung Hoa, Ngài tu tại núi Tung sơn và  đã truyền thụ phương pháp rèn luyện thân thể cho các nhà sư Thiếu Lâm Tự và dẫn đến hình thành môn võ Thiếu Lâm. Ông cũng là cha đẻ của môn Thiền Phật Giáo Trung Hoa. 

 

Sau khi hoàn thành sứ mệnh truyền giáo tại Trung Quốc, Đạt Ma quay trở lại Thiên Trúc và qua đời tại đây. Sử sách còn chép rằng, ba năm sau ngày Đạt Ma viên tịch, một vị tướng thời Vua Minh Đế là Tống Vấn gặp Sư Tổ Đạt Ma trên núi Hùng Nhĩ, tay cầm 1 chiếc giày, đang đi như bay. Ngài đưa chiếc giày giao cho Tống Vân rồi nói “Ngươi hãy đem chiếc giày này mau trở về, chủ nhà ngươi khó qua được ngày hôm nay”. Quả thật, khi Tống Vân trở về thì nghe tin Vua Minh Đế băng hà. Tống Vân đem mọi sự thuật lại cho Vua Hiếu Trang. Vua  lấy làm nghi ngờ, cho khai quật mộ của Đạt Ma, bên trong không thấy gì, chỉ thấy một chiếc giày cũ. Vua nghe vậy mới tin, bèn ra lệnh đưa chiếc giày còn lại của Đạt Ma về chùa Thiếu Lâm để thờ ở đó.

Tượng đạt ma có ý nghĩa gì? Tượng đạt ma trong Phong Thủy mang lại điều gì?

Tượng Bồ Đề Đạt Ma được ưa chuộng trên toàn thế giới bởi hình ảnh tượng không chỉ mang ý nghĩa Phật Giáo sâu sắc. Tương truyền, Bồ Đề Đạt Ma có sức mạnh cơ thể và tinh thần đều rất lớn. Sinh thời, ông chính là nỗi khiếp sợ đối với hạng ác nhân. Khi đã viên tích, Đạt Ma cũng hiển thánh để cứu giúp đời, cứu giúp người. Chính vì lẽ đó, tượng Đạt Ma Sư Tổ được thờ cúng trong chùa chiền và trong gia đình và là vật phẩm phong thủy được nhiều người ưa chuộng 

Ý nghĩa của tượng Đạt Ma trong Phật Giáo và tín ngưỡng  

Bồ Đề Đạt Ma đóng vai trò là người đầu tiên – sư tổ thứ nhất của trường phái Thiền Trung Hoa. Ngài là đại diện cho chân lý, cho sự giác ngộ và cho hạnh phúc tuyệt đối. Nghĩ đến Ngài, nhìn ngắm tượng Ngài để cho tâm được thanh thản, được sống trong không khí của Thiền thực sự, được tự răn dạy mình tránh xa những cạm bẫy của cuộc đời. Sống thanh thản, ung dung, tự tại, tùy duyên hưởng hạnh phúc. 

 

Đạt Ma còn là tấm gương cho người đời noi theo về nhận thức vũ trụ vô thường. Nhờ đó, chúng sinh nhìn vào tượng để tự nhắc nhở mình gắng tu tâm tích đức, chăm làm việc thiện.

Ý nghĩa của tượng Đạt Ma trong phong thủy 

Theo các chuyên gia phong thủy, tượng Đạt Ma có tác dụng trấn trạch, tránh tà ma ngoại đạo xâm nhập, giúp loại bỏ những năng lượng xấu trong nhà, sinh ra năng lượng tốt khiến gia đình êm ấm làm ăn phát đạt. Ngoài ra, mỗi hình dánh tượng còn đem đến những ý biểu tượng khác nhau. Dưới đây là một số hình dáng tượng Đạt Ma và ý nghĩa phong thủy của tượng

 

Tượng Bồ Đề Đạt Ma với 1 chiếc giày với ý nghĩa về sự sống của con người. Con người sống trên thế gian này thực chất chỉ là cát bụi, khi chết đi rồi nhưng sẽ vẫn còn dấu vết, do duyên mà dấu vết đó sẽ hiện hữu hoặc biến mất. Cho nên, con người nếu muốn được siêu thoát ở kiếp sau thì phải giác ngộ ở kiếp này. 

 

Tượng Bồ Đề Đạt Ma khuất thực. Đây là một nét đặt sắc trong Phật giáo. Khuất thực nghĩa là người tu hành sẽ đi xin thực vật của người đời để nuôi thân. Hình ảnh này nhắc nhớ con người luôn phải tu tâm, dưỡng tính, tuyệt đối không được vì cái lợi trước mắt mà quên đi giá trị đích thực của bản thân mình. 

 

Tượng Đạt Ma ngồi thiền. Khi ngồi thiền đinh, có loài chim đã bay đến và làm tổ trên mình của Đạt Ma những người không hề hay biết. Qua đó có thể thấy thiền công thâm hậu của Ngài. Ngồi Thiền giúp cho tâm tính con người được hoàn lương, trong lòng cảm thấy thanh thản, cuộc sống trở nên tốt đẹp và dễ dàng hơn. 

 Những ai nên thờ Tượng đạt ma đặt trong nhà?

Tượng Bồ Đề Đạt Ma là tượng không phải ai cũng có thể thờ trong nhà. Người thờ tượng Đạt Ma Sư Tổ không để cầu tài lộc sức khỏe mà hướng đến sự giác ngộ, thấu hiểu chân lý của cuộc đời. Tượng Đạt Ma có thể không cần thiết phải thờ trong nhà. Nhưng một khi đã thờ cần phải có thái độ tôn kính, thành tâm. 

 

Những gia đình ở vùng đất phạm, trong nhà hay có người ốm đau, trẻ con quấy khóc, làm ăn không vượng nên thờ tượng Đạt Ma trong nhà để trấn trạch, xua trừ ma quỷ hãm hại. Nên thờ tượng Bồ Đề Đạt Ma với kiểu dáng mạnh mẽ, dữ dội như Đạt Ma bay, Đạt Ma cưỡi hổ, Đạt Ma hàng long,..

 

Những người cảm thấy trong lòng không yên, hay lo lắng,.. nên thờ tượng Đạt Ma đang ngồi thiền trong nhà để cảm thấy lòng được thanh thản, trọn vẹn. Vị trí đặt tượng hợp lý nhất là trong phòng khách, phòng trà hoặc trong phòng làm việc. 

 

Những người có địa vị cao trong công việc như lãnh đạo, các chính trị gia, những người có ảnh hưởng nên đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trong phòng làm việc để các Ngài có thể phù hộ cho công việc ổn định, tránh những lời gièm pha hay tiểu nhân hãm hại. Ngoài ra, thờ tượng Đạt Ma Khất thực, Đạt Ma hành đạo để tự răn mình chăm làm việc thiện và chịu khó gieo duyên lành. 

Tượng Đạt Ma nên đặt ở đâu?

Tượng Đạt Ma có hiệu quả phong thủy vô cùng tốt. Tuy nhiên, nên đặt tượng ở đâu cho phù hợp và để phát huy hết công năng thì không phải ai cũng biết và nắm rõ. 

Đặt tượng Đạt Ma trong nhà ở 

Nhà ở là nơi phổ biến để đặt tượng Đạt Ma Bồ Đề. Bởi theo phong thủy, đặt tượng Ngài trong nhà sẽ giúp trấn trạch nhà, giúp xua trừ tà ma hiệu quả. Đồng thời, tượng sẽ tạo ra năng lượng tốt, giúp khí tốt vào nhà, giúp thành viên trong nhà luôn khỏe mạnh, hòa thuận, làm ăn phát đạt, học hành thành tài. Tuy nhiên, để phát huy hết được khả năng phong thủy của tượng, thì vị trí thích hợp nhất trong nhà là đặt ngay phòng khách lớn nhất, hướng nhìn thẳng ra cửa chính. Bởi đây là vị trí mà ta dễ đi vào nhà nhất, đồng nghĩa với việc là hướng dễ bị tà ma xâm nhập. Ngoài ra, tượng Bồ Đề Đạt Ma cũng có thể đặt ở những hướng cửa xấu, hướng có nguồn năng lượng không tốt, đặc biệt là những nơi có đất giữ. Tượng Phật sẽ giúp hóa giải nguồn năng lượng xấu từ những hướng này. 

 

Cấm kỵ đặt tượng ở những vị trí không trang nghiêm như phòng ngủ, nhà bếp, hoặc quay về hướng nhà vệ sinh. Không được đặt trực tiếp tượng xuống dưới mặt đất. Nên đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trên bàn hoặc trên kệ, cách mặt đất tối thiểu 1 mét và đặt ở nơi trang trọng nhất của ngôi nhà, Như vậy mớ thể hiện được sự tôn kính và tâm hướng Phật của gia chủ, giúp phát huy hiệu quả thờ cúng 

Đặt tượng Đạt Ma ở nơi làm việc 

Đối với những người có công việc, địa vị cao trong xã hội như lãnh đạo, các nhà chính trị thì nên đặt tượng Bồ Đề Đạt Ma ở nơi làm việc. Như vậy, tượng sẽ làm tăng thêm sức mạnh cho gia chủ, tăng thêm tầm ảnh hưởng của gia chủ với đối tác, với nhân viên và những người xung quanh, khiến họ nể phục. Đồng thời, tránh được sự gièm pha, hãm hại của tiểu nhân.

Trong nhà nên đặt Tượng Đạt Ma bằng gỗ hay bằng đồng?

Tượng Đạt Ma Bồ Đề được chế tác như nhiều chất liệu khác nhau như tượng gỗ, tượng đồng, gốm sứ,..Trong phong thủy, ý nghĩa của hình tượng Đạt Ma là như nhau, nhưng chất liệu làm nên tượng lại mang đến những ý nghĩa phong thủy khác nhau và phù hợp với từng đối tượng. Song, tượng Đạt Ma bằng gỗ vẫn được mọi người lựa chọn hơn cả. 

 

Gỗ tượng trưng cho hành Mộc – một trong năm yếu tố của Ngũ Hành. Trang trí và thờ cúng tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng gỗ trong nhà sẽ mang đến cảm giác ấm áp và gần gũi hơn. Ngoài yếu tố linh thiêng thì sự thân thuộc của chất liệu gỗ cũng giúp nhiều gia đình lựa chọn bởi tượng gỗ sẽ tạo sự thân thuộc cho gia đình. Hơn nữa, hành Mộc giúp giảm bớt tác động của hành Kim và hành Thổ trong nhà, giúp tạo sự cân bằng hơn cho ngôi nhà. 

 

Về mặt thẩm mỹ, tượng Đặt Ma bằng gỗ được chế tác đẹp và cực kỳ tinh xảo, có kích thước lớn hơn và nhiều hình dánh cho khách hàng có thể tùy chọn. Còn tượng Đạt Ma bằng đồng thì hạn chế về mặt kiểu dáng cũng như mẫu mã vì ít phổ biến. Những bức tượng được làm bằng những chất liệu gỗ khác nhau như gỗ Hương, gỗ Ngọc Am, Gỗ Trầm Hương,.. Theo quan niệm của người Á Đông, việc sử dụng những loại gỗ quý có hương thơm càng thể hiện sự thành kính đối với đấng tối cao. Ngoài ra, tượng Đạt Ma Sư Tổ bằng gỗ có giá rẻ hơn rất nhiều so với tượng được làm bằng các loại chất liệu khác, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của đa số mọi người. 

Kết luận 

Đạt Ma Sư Tổ có ảnh hưởng không chỉ đối với Phật Giáo khu vực Đông Á mà còn có ý nghĩa lớn về mặt phong thủy. Thờ phượng Ngài để hướng đến sự giác ngộ, thấu hiểu chân lý cuộc đời. Quý khách hàng có thể lựa chọn một bức tượng Đạt Ma bằng gỗ để thờ trong nhà không chỉ giúp trấn trạch cực tốt mà còn giúp phù hộ cho gia đạo hướng đến những điều hạnh phúc và bình yên trong đời thường. 

 

 

The post Đạt Ma là ai? Tượng Đạt Ma có ý nghĩa gì? appeared first on Mộc Thiên Tân.



source https://mocthientan.com/dat-ma-la-ai-tuong-dat-ma-co-y-nghia-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nằm mơ thấy chó cắn đánh con gì? Là điềm dữ hay lành?

Giãi mã những Tượng Phật Di Lặc bằng Gỗ đáng sỡ hữu nhất 2020