Tượng Phật Bà Quan Âm Nên Đặt Ở Đâu? Những Ai Nên Thờ Tượng Phật Bà Quan Âm Tại Nhà?

Phật Bà Quan Âm là hiện thân của lòng đại từ, đại bi, cứu rỗi chúng sinh khỏi những khổ đau, bệnh tật. Đồng thời, Người cũng phù hộ cho nhân loại cuộc sống bình an, hanh phúc và đoàn viên. Chính vì vậy, ở Việt Nam, việc thờ Quan Thế Âm Bồ Tát khá phổ biến và được rất nhiều người coi trọng. 

Ngày nay, hình ảnh Phật Quan Âm được tạo tác với nhiều chất liệu khác nhau. Nhưng phổ biến hơn cả, vẫn là chất liệu bằng gỗ. Hình ảnh Người luôn hiền từ, nhân hậu nhắc nhở con người phải biết sống hướng thiện và sống từ bị. Trên gương mặt của Phật Bà Quan Âm, ta luôn thấy được sự bình thản, an nhiên, không bị âu lo bởi những muộn phiền cuộc sống. Chính vì thế, việc thờ Quan Thế Âm với mong muốn có được sự lương thiện, tự tại an nhiên. Đồng thời là mong muốn về sức khỏe, may mắn cho gia đình, người thân. 

 

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thờ tượng Quan Thế Âm Bồ Tát thế nào cho đúng cách. Cùng tìm hiểu Tượng Phật Bà Quan Âm nên đặt ở đâu? Và những ai nên thờ tượng Phật Bà Quan Âm tại nhà trong bài viết dưới đây

Vị trí đặt tượng Phật Bà Quan Âm Theo tín ngưỡng Phật Giáo

Theo tín ngưỡng của người Việt, Phật Bà Quan Âm là nữ thần cứu khổ cứu nạn, có thể giúp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em có thể vượt qua mọi tai ương, bệnh tật. Tín ngưỡng này có thể kết hợp tới tín ngững các nữ thần có nguồn gốc dân gian. Chính vì vậy, Quán Thế Âm Bồ Tát được thờ ở chùa mà cũng có thể được thờ ở nhà. 

Mặt khác, theo quan điểm của Phật Giáo chư Phật, Bồ Tát có ở khắp mọi nơi, không có chỗ nào không ứng hiện, nên không nhất thiết phải đặt tượng Phật Quan Âm trên ban thờ để lễ cúng. Vậy nên, tượng Quán Thế Âm Bồ Tát có thể được đặt trong nhà, nơi ban thờ nhưng cũng có thể được đặt ở ngoài trời. 

xem thêm :TƯỢNG PHẬT BÀ QUAN ÂM CÓ Ý NGHĨA GÌ ?

Vị trí đặt tượng Phật Bà Quan Âm trong Đình/Chùa/Miếu

 Ở các chùa phổ biến tại Việt Nam, tượng Phật (Buddha), Bồ Tát (Bodhisattva), hoặc các thiên thần Phật Giáo khác đều được đặt ở chính điện vì nơi đây là trung tâm của sự thờ kính. Tuy nhiên, không có một công thức chung cho sự bài trí các tượng, chùa ở Việt Nam. Vị trí đặt tượng có thể thay đổi linh hoạt tùy theo từng ngôi chùa. 

tam thế Phật

Tuy nhiên, ở tầng cao nhất của bàn thờ nơi chính điện của các ngôi chùa, thường có ba pho tượng được gọi là “tam thế” ứng với các vị Phật của ba thời gian: “Quá khứ, hiện tại và tương lai”. Ở dưới thường xếp ba pho tượng gọi là “Di Đà Tam Tôn” gồm tượng Phật A Di Đà ở giữa, tượng Quán Thế Âm Bồ Tát bên trái và tượng Bồ Tát Đại Thế Chí bên phải. Những tạo tác của Quan Âm Bồ Tát là Quan Âm Tống Tử, Quan Âm Nam Hải, Phật bà nghìn mắt nghìn tây thường được đặt trong chùa. Có khi được bày trên các bàn thờ ở góc hai bên bàn thờ chính điện. Đôi khi, được bày ở bàn thờ riêng.

hinh-tam-the-phat-1

Vị trí đặt tượng Phật Quan Thế Âm ngoài trời 

 

Cũng có khi, tượng Phật Quan Thế Âm được đặt ở ngoài trời. Vì các Phật Tử cho rằng, tín Phật cần nhất chính là ở tấm lòng thành kính. Vị trí tốt nhất để đặt tượng Phật Quán Thế Âm là nơi có vị trí thoáng đạt yên tĩnh, sạch sẽ với tấm lòng tôn kính để đặt tượng Phật. Đặt tượng Quan Âm ngoài trời sẽ phù trợ cho gia chủ bình an, thuận lợi, đặc biệt là khi xuất hành.

Vị trí nên đặt tượng Phật Quan Âm theo phong thủy

Cũng giống như những bức tượng phong thủy khác, tượng Phật Quan Thế Âm là một vật phẩm phong thủy được nhiều người ưa chuộng và tôn sùng. Chính vì vậy, vị trí đặt tượng Quan Âm Bồ Tát cũng rất được coi trọng. Để việc thờ cúng Ngài mang đến may mắn và tài lộc cho gia đình, gia chủ nên tìm hiểu kỹ và đặc biệt, cần kiêng kị một số điều khi đặt tượng Phật Bà Quan Âm tại nhà để không ảnh hưởng đến vận khí của gia đình. 

Vị trí đặt tượng Phật Bà Quan Âm

Vị trí phong thủy tốt nhất trong nhà nên đặt tượng Phật Quan Âm là trên ban thờ, những nơi linh thiêng nhất. Không được đặt tượng tùy tiện vì đặt sai vị trí có thể mang lại những điều không may mắn trong nhà. Mặt khác, tuyệt đối không được đặt tượng Phật Quan Âm cùng với những tượng Phật khác. Nhiều gia đình hiện nay có xu thế thờ tượng chung tại một ban thờ để dễ dàng cho việc hương khói và tiết kiệm diện tích. Đây được xem là điều tối kỵ trong cách đặt tượng. Bởi Bồ Tát Quan Âm đại diện cho sự thanh tịnh, thanh khiết nên chỉ thờ cúng riêng.

tu-tho-phat-dep-tai-gia-de-luon-gap-may-man-va-binh-an

Vị trí đặt tượng Quan Âm Bồ Tát phải là những nơi trang trọng, cao quý. Không nên đặt ban thờ Quan Thế Âm gần nhà vệ sinh, nhà bếp, phòng ngủ. Để tốt nhất, gia chủ nên đặt tượng ở phòng khách hoặc bày trí một phòng thờ riêng để đảm bảo sự thanh tịnh và trang nghiêm.

Hướng đặt tượng Phật Bà Quan Âm 

Theo các chuyên gia phong thủy, ban thờ Phật Bà Quan Âm tránh đặt ở hướng u ám, tối tăm. Đồng thời, dựa vào mệnh của mỗi người, cũng sẽ có hướng đặt tượng Phật Bà Quan Âm khác nhau.

Nếu gia chủ thuộc mệnh Kim thì hướng đặt ban thờ Quan Thế Âm sẽ là Tây tứ trạch bao gồm hướng Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc, hướng Tây. Gia chủ thuộc mệnh Mộc và mệnh Hỏa  thì hướng đặt ban thờ sẽ là Đông tứ mệnh bao gồm hướng Đông, Đông Nam, hướng Nam và hướng Bắc. Những người thuộc Mệnh Thủy thuộc Đông Tứ Mệnh nên hướng đặt tượng bao gồm các hướng Đông, Đông Nam, Nam và hướng Bắc. Không nên đặt ban thờ theo hướng Tây Bắc, Tây Nam, Động Bắc hay hướng Tây. Người mệnh Thổ thuộc Tây tứ mệnh nên đặt tượng Phật Quan Âm theo hướng Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc, hướng Tây. 

 

Tìm hiểu thêm Quan Âm Bồ Tát là ai? Sự tích mẹ Quán Thế Âm Bồ Tát

Cách bài trí ban thờ Phật Bà Quan Âm

Ngoài vị trí và hướng đặt tượng Quan Thế Âm Bồ Tát, gia chủ cũng phải hết sức chú ý đến cách bài trí ban thờ nơi đặt tượng. Tượng Phật Quan Âm phải được đặt ở vị trí cao nhất, chính giữ ban thờ. Tiếp đến là bát nhang (chỉ nên đặt 1 bát nhang). Các đồ thờ như lọ hoa, ống hương, chóe được bày xung quanh, cân đối 2 bên bát hương. Ngoài ra, mâm bồng được bày chính giữa, cân đối với bát hương và sau đó đến kỷ chén thờ. Gia chủ phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ ban thờ và đồ thờ. Tuyệt đối không được đặt bàn thợ Phật thấp hơn bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, việc thờ Phật Quan Âm có linh nghiệm hay không còn phụ thuộc ở lòng thành dâng lên Phật Bà. 

Thờ_phật_bà_quan_âm(1)

Những ai nên thỉnh tượng Phật Bà Quan Âm tại nhà?

 

Quan Thế Âm là một vị Bồ Tát khiết tịnh, đại từ đại bi, luôn giang tay che chở, cứu khổ cứu nạn cho chúng sinh trong cảnh lầm thanh. Ngài không chỉ giúp ta giải trừ được những đau khổ trong cuộc sống mà còn giải trừ được những tư tưởng tham, sân, si, dưỡng tâm Bồ đề thanh tịnh của chúng ta. Vậy bất cứ ai cũng nên thỉnh tượng Phật Bà Quan Âm tại nhà. Tuy nhiên, khi thỉnh tượng Phật Bà Quan Âm tại nhà, tâm ta luôn phải hướng đến những điều thiện thì Ngài chính là đại diện cho sự thanh thản và từ bi. 

 

Những người nóng tính hay tức giận nên thỉnh tượng Quán Thế Âm vì Ngài sẽ giúp bạn không còn sân giận, có lòng từ bi và trí tuệ rộng lớn. Có từ bi, tâm sẽ hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh của người khác. Có Trí tuệ, bạn sẽ hiểu được thế gian là vô thường, vạn vật là do duyên sanh. 

Những người si mê mù quáng nên thỉnh tượng Phật Bà Quan Âm. Bạn sẽ không còn si mê vì Quan Thế Âm Bồ Tát sẽ giúp bạn khai mở trí tuệ thanh tịnh. Có trí tuệ, bạn sẽ hiểu được lý lẽ duyên sinh, có hợp có tan, nên không chấp trước hay luyến ái một người hay sự vật nào đó. 

 

Những người nữ nên thỉnh tượng Phật Bà Quan Âm. Vì theo tín ngưỡng của người Việt, Phật Quán Thế Âm chính là bổn mệnh của người nữ. Ngài sẽ giúp ta trong đường tình duyên, đường sinh nở, đường sống không bị khó khăn, chật vật, vượt qua mọi sóng gió của cuộc đời. 

 

Thỉnh Tượng Quan Âm tại nhà sẽ giúp bạn và gia đình không còn tính tham lam vì Bồ Tát sẽ giúp cho ta nuôi lớn lòng từ, hành pháp bố thí, khiến lúc nào cũng muốn dâng tặng cho người khác chứ không có ý tước đoạt tài vận của người. Đồng thời, cầu mong cho gia đình êm ấm, hạnh phúc. Các chư thiên cùng các vị thiện thần sẽ ngày đêm bảo vệ gia đình, không để cho những điều ác xâm tổn đến.  

Những người hay gặp đau khổ trong cuộc sống: Dù trong bất cứ hoàn cảnh nguy nan nào, ta cũng sẽ cảm thấy yên tâm, không còn sợ hãi. Vì năng lực của Bồ Tát che chở làm cho ta cảm thấy vững lòng, do được năng lực này nên bên trong kinh Phổ môn có khen tặng đức hiệu ngài là “Thí Vô Úy”. Ta cũng sẽ không còn bất kỳ đau khổ nào bởi Phật Bà Quan Âm sẽ nghe thấy tiếng ta kêu cầu mà cứu thoát. 

 

Những người già, người có sức khỏe không tốt: Quan Thế Âm sẽ phù hộ để ta tránh xa những bệnh nan y. Dù có mắc chứng nệnh nan y cùng vô số những bệnh khác đi nữa thì cũng sẽ được khỏi. Vì trong Ngũ Bách Danh có tán thánh đức hiệu Quán Thế Âm :”Không bị chết vì bệnh ác triền thân”.

 

Những người mắc tội cũng có thể thỉnh tượng Phật Quán Thế Âm nếu biết trở về đường ngay nẻo chính. Ngài sẽ giúp ta không còn phải chịu quả báo đau khổ trong các đường ác như địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh cùng các khổ sanh già bệnh chết. Bạn cũng sẽ không còn lo sợ bị các ác quỷ, tà thần li mị võng lưỡng làm hại.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về Tượng Phật Bà Quan Âm nên đặt ở đâu và những ai nên đặt tượng Phật Bà Quan Âm. Việc thờ cúng Phật Quan Âm Bồ Tát đã trở thành nét đẹp truyền thống, thể hiện đức tính tốt đẹp của con người. Đó là tinh thần hướng thiện, hướng tới những điều tích cực trong cuộc sống và lòng tin và thần linh, sẽ phù hộ cho gia đình, luôn nhìn vào gia đình để có thái độ sống đúng đắn hơn. 

Một số tác phẩm tượng Phật Quân Âm đẹp

The post Tượng Phật Bà Quan Âm Nên Đặt Ở Đâu? Những Ai Nên Thờ Tượng Phật Bà Quan Âm Tại Nhà? appeared first on Mộc Thiên Tân.



source https://mocthientan.com/tuong-phat-ba-quan-am-nen-dat-o-dau/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nằm mơ thấy chó cắn đánh con gì? Là điềm dữ hay lành?

Giãi mã những Tượng Phật Di Lặc bằng Gỗ đáng sỡ hữu nhất 2020

Đạt Ma là ai? Tượng Đạt Ma có ý nghĩa gì?