Tam thế phật là ai? Gồm những vị Phật nào? Ý nghĩa & cách thờ Tượng Tam Thế Phật

Việt Nam là một trong những quốc gia Châu Á tôn sùng đạo Phật. Và trong số đó, Tam Thế Phật được người Việt thờ cúng nhiều hơn cả. Bởi Tam Thế Phật mang ý nghĩa và giá trị to lớn, đại diện cho quá khứ, hiện tại và tương lai, đại diện cho các vô lượng chư phương các vị Phật. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và biết rõ Tam Thế Phật Là ai? Gồm những vị Phật nào? Và cách thờ Tam Thế Phật ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tam Thế Phật là ai?

 

Tam Thế Phật có thể được hiểu theo hai cách. Thứ nhất “Thế” được hiểu là thời. Vậy nên, tam thế phật tức là Phật của 3 thời: quá khứ, hiện tại và tương lai, đại diện cho vô lượng vô biên vô số chư Phật mười phương. Đại diện cho các vị Phật trong quá khứ là Phật A Di Đà. Đại diện cho hiện tại là Phật Thích Ca Mâu Ni và Phật Di Lặc đại diện cho tương lai. 

 

Thứ hai, “Thế” có thể hiểu là “Thế giới”. Theo nghĩa này. Tam Thế Phật nghĩa là không gian vô lượng của thế giới chư Phật từ đông sang Tây, từ trái sang phải, từ trên xuống dưới,.. vô số chư Phật vô lượng, vô biên,.. Phương Đông là thế giới Tịnh Lưu Ly của Phật Dược Sư. Trung tâm thế giới là cõi Ta Bà của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Và phương Tây là thế giới cực lạc của Phật A Di Đà. 

 

Bộ tượng Tam Thế Phật bao gồm có ba pho tượng Phật giống hệt nhau, thường được tạc trong tư thế ngồi kiết già. Tên đầy đủ của bộ tượng này là “Tam Thế Thiên Phật” tức bao gồm 3000 đức Phật, mỗi thời 1000 vị. Hoặc tên là “Tam Thế Thường Trụ Diệu Pháp Thân” có ý nghĩa tôn sùng hình tướng chân thật, hào quang của các đức Phật luôn tỏa khắp không gian và xuyên thời gian. Song thói quen người Việt thường gọi tắt là “Tam Thế”. 

Ý nghĩa Tượng Tam Thế Phật

 

Trong giáo lý Đại Thừa của Phật giáo, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thường dùng ba loại thân khác nhau để truyền pháp bao gồm pháp thân, báo thân và ứng thân, thường được gọi tắt là “Tam Thân”. Vậy nên, tượng Tam Thế Phật còn là biểu tượng của “Tam Thân Phật” của đức Phật Thích Ca. Trong tín ngưỡng của người Phương Đông, tượng Tam Thế Phật được thờ nhiều ở đa số các đền chùa. Ở Việt Nam, tượng Tam Thế Phật được thờ ở một số chùa như Chùa Bái Đính. Cũng có rất nhiều Phật tử thờ tượng Tam Thế tại nhà. Bởi Bộ tượng Tam Thế Phật có một ý nghĩa và giá trị to lớn.

Tượng Tam Thế Phật nhắc nhở con người về cách sống

 

Tam Thế Phật chính là sự hiện thân của 3 vị Phật quá khứ, hiện tại và tương lai nhằm nhắc nhở con người phải biết trân trọng cuộc sống hiện tại, phải sống hết mình với những thứ mình đang có, sống đúng đạo lý để hướng tới một tương lai tốt đẹp, dựa trên nền tảng là quá khứ. 

Tam Thế Phật giúp cầu bình an cho gia đình 

 

Tượng Tam Thế Phật được nhiều người thỉnh về thờ tại nhà để mong muốn một cuộc sống bình an, được che chở và phù hộ. Mỗi khi gặp khó khăn, trắc trở, thành tâm cầu khẩn các Ngài. Bởi Phật luôn có tấm lòng từ bi, độ lượng, thường người nên sẽ bảo vệ được con người trước mọi hiểm nguy của cuộc sống. 

Những ai nên thờ Tượng Tam Thế Phật trong nhà?

 

Không phải ai cũng có thể thờ Tượng Tam Thế Phật trong nhà,. Phải những người “có duyên với Phật”, một lòng thờ Phật thì mới có thể thỉnh tượng về thờ. Tuy nhiên, dù là ai đi nữa, khi thờ tượng Tam Thế Phật tại nhà, phải thật lòng thành tâm, cầu mong những điều tốt đẹp. Không cầu những điều xấu hại người. Đối với những Phật tử, việc thờ Tượng Tam Thế Phật trong nhà là việc làm thể hiện lòng sùng kính và biết ơn đến Đức Phật. 

 

Đối với những người cầu mong bình an, may mắn đến cho bản thân và cho gia đình cũng nên thờ tượng Tam Thế Phật. Bởi Đức Phật là những người có lòng từ bi vô hạn, sẽ đến với chúng sinh, cứu rỗi con cái Ngài trong cảnh đau khổ, cơ hàn, là gương sáng mà con người cần phải noi theo. Chính vì vậy, thờ Tam Thế Phật tại nhà để mỗi người luôn cảm nghiệm được lòng từ bi của Phật, từ đó sống đẹp và yêu thương đồng loại. 

 

Những học giả, trí thức cũng nên thờ tượng Tam Thế Phật. bởi các Ngài là những bậc đáng được tôn thờ. Phật có trí tuệ và công đức vô biên, sáng suốt, hiểu rõ mọi chuyện ở trần thế. Chính vì vậy, khi thờ tượng Tam Thế, giúp cho mọi người trong gia đình được soi sáng trí tuệ, sáng suốt và thông hiểu. Thờ Tam Thế Phật còn giúp cho gia đình luôn ấm no, hạnh phúc, bình an và may mắn.

Tượng Tam Thế Phật nên đặt ở đâu?

 

Đối với tượng Phật Tam Thế, bạn không nên đặt ở kệ tủ, trong tủ kính và cấm kỵ đặt dưới sàn nhà. Để tỏ lòng thành kính cũng như để quyền năng được tỏa ra mạnh nhất, bạn nên đặt tượng Tam Thế Phật trên bàn thờ. Việc lập bạn thờ Tam Thế Phật có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. 

 

Khi đặt bàn thờ Tam Thế Phật thì đặt hướng ra cửa chính của ngôi nhà. Bàn thờ được áp lưng vào tường vững chắc. Cách đặt này sẽ tốt với những người còn sống hay những người đã khuất trong nhà. Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể lập 1 phòng thờ riêng cho Tam Thế Phật. Bàn thờ phải được đặt ở trên cao, ít nhất là cao từ đầu gia chủ trở lên. 

 

Cấm kỵ đặt bàn thờ Tượng Tam Thế Phật hướng vào những nơi không tôn nghiêm như đối diện với phòng ngủ, chân cầu thang, nhà vệ sinh hay hướng nhà tắm. Đây là nơi có nhiều âm khí, không phù hợp với việc thờ cúng. Nếu nhà bạn là 2 tầng hoặc 3 tầng thì nên đặt tượng Phật ở tầng cao nhất để các Ngài có thể bao quát hết được ngôi nhà. Không được đặt tượng ở tầng giữa của ngôi nhà. 

Hướng dẫn cách thờ Tượng Tam Thế Phật tại gia

 

Ngoài vị trí và hướng đặt bàn thờ Phật Tam Thế, ta cần chú ý đến cách lạy khi cúng Tam Thế Phật và những lưu ý khi thờ tượng Tam Thế Phật tại gia. 

Cách lạy khi thờ cúng Tam Thế Phật 

 

Trước khi bước vào thờ cúng Tam Thế Phật, bạn cần phải vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ để thân thể không bị ô uế. Khi cúng, phải quỳ xuống. ngửa hai bàn tay như đang nâng hai chân của Phật rồi cúi lưng xuống, đặt trán mình lên hai lòng bàn tay. Sau đó là đứng thẳng ngay ngắn, tay chắp trước ngực, mắt ngước nhìn lên tượng Phật. Trong tâm không được nghĩ những điều phàm tục, phải nghĩ đến những điều tốt của Ngài, không cầu mong danh lợi, chỉ cầu mong những điều tốt đẹp một cách thật tâm nhất, xong xuôi mới cắm hương vào bát, đánh một tiếng chuông rồi lạy tượng Phật 3 lạy. 

Những lưu ý khi thờ Tượng Tam Thế Phật tại gia 

 

Tam Thế Phật là người nhà Phật, vậy nên chỉ dùng hoa quả thể thờ cúng. Tuyệt đối không được cúng các món chay mặn hay vàng mã. Đồ cúng nên được bày theo đôi, theo cặp để cân xứng và nên đổi hàng ngày hoặc ít nhất là trong ngày đầu tháng và ngày rằm. Sau khi hạ đồ cúng thì nên để cho người nhà ăn hoặc cho người khác nhưng không được mang đi vứt. Trái cây và hoa quả dâng cúng nên chọn loại tươi ngon, chất lượng chứ không nên quan tâm về số lượng. Và đĩa hoa quả nên bày ở bên trái bàn thờ Phật. 

 

Bàn thờ Tam Thế Phật không được thờ cúng chung với các thần khác như ông Công, ông Táo, Thần Tài, Thổ Địa,… Bởi thần vẫn chưa có được sự giác ngộ, trí đức bằng Phật. Nếu thờ chung sẽ phạm phải đại kỵ. Không nên thờ quá nhiều tượng Phật trong nhà. Nhiều người quan niệm rằng, thờ càng nhiều Phật càng tốt. Nhưng thực tế là không phải như vậy. Nếu đã thờ Tam Thế Phật thì không nên thờ thêm tượng Phật nào khác.

 

Cuối cùng, là phải thờ tượng Phật thành tâm. Khi cúng lạy Phật, phải tỏ lòng thành. Gia chủ không nên sát sinh tại gia và nên ăn chay niệm Phật vào các ngày rằm, ngày vía. Phải luôn luôn giữ tâm thật trong sáng, chân thật. 

 

Cách mua Tượng Tam Thế Phật đúng cách để thờ

 

Cũng giống như những mẫu tượng Phật khác, tượng Tam Thế Phật không phải mua theo ngẫu hứng mà phải xuất phát từ sự thành tâm của gia chủ muốn mang tượng Phật về nhà để thờ. Tốt nhất, nên đến các chùa để các sư thầy hướng dẫn cách chọn tượng Phật cho phù hợp với mục đích của gia chủ. Có thể mua tượng Phật Tam Thế bằng gỗ, bằng đồng hay bằng sứ,.. đều được nhưng ở bức tượng Phật phải toát lên thần thái, uy nghiêm và tấm lòng từ bi của Phật. Trước khi thỉnh tượng Phật Tam Thế về nhà, nên gửi vào chùa để làm lễ khai quang điểm nhãn, sau đó chọn ngày lành tháng tốt làm lễ an vị cho Phật. Có thể là ngày mùng 1, ngày rằm hoặc ngày vía của Phật. Để tốt nhất, gia chủ nên ăn chay thanh tịnh và sau đó mời các thầy qua cúng. 

Vì sao nên thờ tượng Phật Tam Thế bằng gỗ

 

Tượng Phật Tam Thế bằng gỗ thường được các Phật tử ưu tiên lựa chọn hơn cả. Vậy, tại sao nên thờ Tượng Phật Tam Thế bằng gỗ?

 

Về mặt phong thủy, gỗ thuộc hành Mộc (thuộc Ngũ Hành bao gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ). Vậy nên, khi thờ tượng Phật Tam Thế bằng gỗ, không chỉ giúp cho việc cúng bái được linh thiêng hơn mà còn tạo không khí ấm áp, gần gũi và thư thái cho ngôi nhà. Hơn nữa, hành Mộc cũng sẽ giúp giảm bớt tác động của hành Kim và hành Thổ lấy lại trạng thái cân bằng cho ngôi nhà. 

 

Về yếu tố thẩm mỹ, từ xa xưa, người Việt luôn đánh giá cao yếu tố chân – thiện – mỹ. Chính vì vậy, việc chọn lựa đồ cúng trong nhà cũng không ngoại lệ. Thờ tượng Phật Tam Thế bằng gỗ được điêu khắc tỉ mỉ với gương mặt hiền từ, thoát tục sẽ giúp tâm hồn con người thư thái và nhẹ nhàng hơn. Những bức tượng Phật bằng gỗ đẹp và tinh xảo, với nhiều hình dáng và kích thước đa dạng phù hợp với nhu cầu của từng người. 

 

Ngoài vẻ đẹp sắc nét và tinh xảo do tay nghề điêu khắc của các nghệ nhân thì tượng Phật Tam Thế được làm bằng gỗ còn có hương thơm tự nhiên. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất của chất liệu gỗ so với các chất liệu khác. Một vài loại gỗ hay được sử dụng để điêu khắc tượng Phật như gỗ hương, gỗ Ngọc Am. Mùi hương dịu thoang thoảng mang đến bầu không khí yên bình, thư thái cho gia đình. Giá của tượng Phật Tam Thế bằng gỗ cũng rẻ hơn rất nhiều so với đồng hay sứ. Để có thể tham khảo nhiều hơn các mẫu tượng Phật bằng gỗ đẹp, hãy tham khảo xưởng điêu khắc Mộc Thiên Tân – Chuyên điêu khắc các vật phẩm phong thủy và tượng Phật bằng gỗ vô cùng đẹp và tinh tế. 

Kết luận 

 

Tượng Phật Tam Thế chính là hiện thân của các vị Phật ở khắp muôn nơi, muôn phương, muôn kiếp. Thờ tượng Phật Tam Thế  tại nhà với một lòng thành tâm sẽ giúp mang lại bình an, may mắn và hạnh phúc cho gia đình. Truy cập mocthientan.com để có thể tìm hiểu nhiều thông tin hơn về các tượng Phật gỗ và ý nghĩa của từng tượng Phật trong đời sống tâm linh. 

 

The post Tam thế phật là ai? Gồm những vị Phật nào? Ý nghĩa & cách thờ Tượng Tam Thế Phật appeared first on Mộc Thiên Tân.



source https://mocthientan.com/tam-the-phat-la-ai-gom-nhung-vi-phat-nao-y-nghia-cach-tho-tuong-tam-the-phat/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nằm mơ thấy chó cắn đánh con gì? Là điềm dữ hay lành?

Giãi mã những Tượng Phật Di Lặc bằng Gỗ đáng sỡ hữu nhất 2020

Đạt Ma là ai? Tượng Đạt Ma có ý nghĩa gì?