Những mẫu tượng Tam Đa đẹp nhất hiện nay 

Trong phong thủy, bộ tượng Tam đa Phúc – Lộc – Thọ là biểu trưng cho 3 thứ tốt đẹp nhất đời này chính là phúc đức, tài lộc và tuổi thọ. Chính vì vậy, đây cũng là vật phẩm phong thủy được nhiều người lựa chọn vớ những giá trị to lớn. Nếu bạn đang quan tâm tới tượng Tam đa và mong muốn sở hữu một sản phẩm. Hãy cùng đi khám phá những mẫu tượng Tam đa đẹp nhất hiện nay chắc chắn sẽ không làm các bạn thất vọng. 

Tam đa là gì? Ý nghĩa của tượng Tam đa Phúc – Lộc – Thọ trong phong thủy 

Tam đa là gì? 

Tam đa gắn liền với sự tích tam tinh Phúc – Lộc – Thọ đại diện cho ba điều tốt đẹp của dân gian. Dân gian xưa lấy 3 loại cây mọc hoang và không có tạo hình  là Sung – Đa – Lộc để thể hiện ý nghĩa của Phúc – Lộc – Thọ. Tuy nhiên, về mặt tự nhiên, cả 3 loại cây này có dáng dấp tự nhiên, thân lồi lõm và rất đẹp. Nên trải qua thời gian, người ta chấp nhận và gọi đó là bộ Tam đa. 

TPTPLT24 Tuong Tam Da Phuc Loc Tho

Ý nghĩa của tượng tam đa Phúc Lộc Thọ trong phong thủy

 

Sự tích Tam đa Phúc – Lộc – Thọ người xưa lấy hình tượng bởi 3 nhân vật có thật thuộc 3 triều đại phong kiến Trung Quốc. Ông Phúc là một vị quan thanh liên chính trực thời nhà Đường, có vợ tâm đầu ý hợp, có cháu ngũ đại để ẵm bồng lúc tuổi xế chiều. Ông ra đi khi người đời ví ông là người có phúc đức nào ai sánh bằng. Ông Lộc là thừa tướng nhà Tấn, là một vị tham quan, vàng bạc châu báu trong nhà chất cao như núi. Nhưng ông chết cũng không thể nhắm mắt bởi vì không có cháu đích tôn nối dõi, gia sản chẳng biết để lại cho ai. Còn ông Thọ là một vị quan đời Hán, là kiểu người ưa xu nịnh, luôn muốn được vua ban thưởng. Trong phủ của ông có cơ man toàn gái đẹp, biết bao nhiêu đời thê thiếp. Ông sống thọ đến 125 tuổi nên được người đời gọi là ông Thọ. 

TPTPLT13

Tượng Tam đa Phúc – Lộc – Thọ ngày nay chính là tiêu biểu cho ba hạnh phúc lớn nhất của đời người: lắm phúc, nhiều lộc và sống lâu trăm tuổi. Người vô phúc (không có con cái) thì có nhiều tiền bạc, của cải và sống lâu đi chăng nữa thì cũng chẳng viên mãn. Cùng với đó, người không có lộc thì sống phúc hay sống thọ bao nhiêu lâu cũng chẳng thấy hạnh phúc. Phúc đức là điều mong ước đầu tiên của mỗi con người, chính vì thế tượng ông Phúc sẽ đem đến cho người sở hữu nhiều phúc phần, đông con nhiều chắc, ngoan hiền và thành đạt. Ông Lộc ban cho con người của cải dư đầy, cuộc sống sung túc. Còn ông Thọ mang đến tuổi thọ, sức khỏe bền bỉ. 

Đặc điểm chung của những mẫu tượng Tam đa Phúc – Lộc – Thọ 

Khi tạc tượng Tam đa Phúc Lộc Thọ, người nghệ nhân phải hết sức khéo léo và tỉ mỉ để có thể thể hiện được cách sinh động và chân thực phúc phần của ba ông tam tinh. Để điêu khắc được một bộ Tam đa đẹp, người thợ phải chú trọng đến 3 yếu tố: khuôn mặt của ông Phúc, trang phục của ông Lộc và vầng trán rộng của ông Thọ. Sở dĩ gọi là tam đa vì ba ông thường đi chung với nhau tượng trưng cho sự viên mãn, tròn đầy. Cả ba vị đều có khuôn mặt phúc hậu và nụ cười luôn hoan hỷ trên môi. 

TTD141 tuong tam da phuc loc tho

Dựa vào các đặc trưng và ý nghĩa phong thủy, tượng ông Phúc thường có bế theo một đứa bé hoặc có nhiều đứa trẻ vây quanh đứng đầu tiên theo hướng từ trái qua phải. Ông Lộc thường đội mũ quan, tay cầm “cây như ý” tượng trưng cho sự thăng tiến về công danh thường đứng ở giữa. Còn tượng ông Thọ thông thường trên tay cầm quả đào, chống gậy, dáng người hơi khom lưng và đứng cuối cùng tính từ trái qua phải. 

Những mẫu tượng Tam đa đẹp nhất hiện nay 

Trên thị trường hiện nay, tượng Tam đa Phúc – Lộc – Thọ được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như sứ, đồng, đá, gốm, gỗ,..Mỗi loại chất liệu sẽ có từng ưu và nhược điểm riêng. Nhưng tượng Tam đa bằng gỗ vẫn được nhiều người lựa chọn hơn cả bởi nó mang vẻ đẹp tự nhiên, cực kỳ tinh xảo. Hơn thế nữa, gỗ thuộc hành Mộc sẽ làm bớt hành Kim trng ngôi nhà, làm gia tăng thêm năng lượng mộc, mang lại sinh khí vui tươi, tràn trề sức sống. Những mẫu tượng Tam đa đẹp nhất hiện nay được làm bằng các loại gỗ như gỗ hương, gỗ trắc, gỗ cẩm, gỗ mun. 

Tượng Tam đa Phúc – Lộc – Thọ bằng gỗ hương

Gỗ hương là một trong số những loại gỗ quý hiếm bậc nhất trong danh sách những loài gỗ quý tại Việt Nam. Có nhiều loại gỗ hương như giáng hương, gỗ hiowng Gia Lai, gỗ hương Nam Phi,… Đặc trưng của loại gỗ này là mùi hương dịu nhẹ, không thể nhầm lẫn, ngửi một lần lại muốn ngửi mãi. Cũng chính vì thế, mà tượng tam đa Phúc Lộc Thọ được tạc bằng gỗ hương được nhận định là mẫu tượng tam đa đẹp nhất hiện nay. 

TTD145 tuong tam da phuc loc tho

Mẫu tượng làm từ loại gỗ này không chỉ được các nghệ nhân đặc biệt tỉ mỉ khi tạc tượng mà còn nổi bật nhờ sắc đỏ nâu đẹp với vân gỗ tự nhiên sậm màu tinh tế. Từng thớ gỗ nhỏ mịn, các màu không đều nhau. Đặc biệt, bằng cách ngâm gỗ vào nước, người ta có thể nhận biết đâu là loại gỗ hương chưa thành phẩm. Đặc điểm chính là nước ngân sẽ chuyển từ màu trắng sang màu xanh của nước chè. Đặc biệt, là tượng Tam đa bằng gỗ hương sẽ có mùi thơm thoang thoảng, dịu nhẹ tạo cảm giác thư thái cho con người. Khi đặt tượng trong không gian phòng khách, sẽ xua trừ đi những mùi ẩm mốc, khó chịu. 

 

Chính vì thuộc loại đẹp nhất, nên tượng Tam đa Phúc Lộc Thọ cũng sẽ có giá thàn nhỉnh hơn so với các loại còn lại. Tùy thuộc vào kích thước cũng như độ tinh xảo của pho tượng để xác định giá trong khoảng từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. 

Tượng Tam đa Phúc Lộc Thọ bằng gỗ trắc 

Gỗ trắc có hai màu là trắc đen và trắc đỏ. Trong đó, trắc đen có giá trị cao và độ hiếm hơn so với trắc đỏ. Gỗ trắc đen có màu đen tuyền như gỗ mun nhưng nhạt hơn một chút. Còn gỗ trắc đỏ có màu đỏ tươi như màu cà rốt khi mới xẻ và xuống màu nhanh chóng. Sau 3 tháng sẽ chuyển sang màu táo tàu khô. Mọi người thường nhầm gỗ trắc đỏ với gỗ huyết sơn. Tuy nhiên, gỗ huyết sơn có giá thành thấp hơn nhiều so với gỗ trắc đỏ. 

 

Tượng Tam đa Phúc Lộc Thọ bằng gỗ trắc thường có vân gỗ chìm, vân xoắn tít nổi lên từng lớp cực đẹp. Thớ gỗ mịn, nhỏ rất đẹp mắt. Để biết được có phải là tượng tam đa làm bằng gỗ trắc thật không, thì bạn có thể dùng đèn pin soi và quan sát chúng bằng mắt thường với những dấu hiệu trên. Khi đánh bằng giấy ráp, tượng sẽ có mùi thơm nhẹ. Tượng Tam Đa Phúc Lộc Thọ cũng có giá thành khá cao bởi vì gỗ trắc cũng thuộc dòng quý hiếm. 

Tượng Tam đa Phúc Lộc Thọ bằng gỗ cẩm 

Gỗ cẩm được chia thành nhiều loại như cẩm lai, cẩm nghệ, cẩm thị, cẩm chỉ. Trong đó, tượng Tam đa bằng gỗ cẩm lai và cẩm chỉ là được ưa chuộng hơn cả. Gỗ cẩm chỉ có vân gỗ mịn và đều chạy dọc quanh thân cây. Vân gỗ màu đen. Còn gỗ cẩm lai là loại gỗ quý hiếm có màu nâu hồng, cũng có vân gỗ đen và thớ gỗ mịn. Tượng gỗ cẩm Tam đa Phúc Lộc Thọ có giá thành phải chăng, hình thức bắt mắt nên cũng được rất nhiều người chơi phong thủy lựa chọn. 

TTD13-1 tuong tam da phuc loc tho

Tượng Tam đa Phúc Lộc Thọ bằng gỗ Ngọc Am 

Gỗ Ngọc Am hay còn gọi với tên gỗ Hoàng Đàn là một loại gỗ lá kim, thuộc bộ thông với đặc trưng là mùi hương thơm ngát. Trong phong thủy, gỗ Ngọc Am có tác dụng xua đuổi tà ma, khí xấu rất tốt và còn có thể chữa được bệnh. Gỗ Ngọc Am là loại gỗ cực kỳ quý, thường được sử dụng trong cung vua chúa ngày xưa. 

Tượng Tam đa Phúc Lộc Thọ bằng gỗ Ngọc Am thường có vân gỗ nhỏ, vô cùng tinh tế và đẹp mắt. Mùi thơm nhẹ, càng sử dụng càng thơm lâu. Cũng chính vì sự quý hiếm của gỗ, mà những bức tượng được làm bằng gỗ Ngọc Am khá đắt tiền. Một số tượng có giá lên tới hàng tỷ đồng, thường dành cho những người sành chơi, có kinh tế cao. 

Tượng Tam đa bằng gỗ mun 

Gỗ mun cũng thuộc loại gỗ quý có màu đen tuyền như gỗ trắc nhưng đậm hơn nên có thể dễ dàng phân biên được. Gỗ mun được chia thành hai loại là gỗ mun sừng và mun hoa. Gỗ mun sừng là loại gỗ rất quý hiếm và có nguy cơ bị tuyệt chủng. Những bức tượng Tam đa bằng gỗ mun dừng có màu đen bóng như sừng. Gỗ mun hoa thì phổ biến hơn và có giá thành rẻ hơn. 

Kết luận 

Trên đây là những mẫu tượng Tam đa đẹp nhất hiện nay được nhiều người săn lùng và tìm kiếm. Tuy nhiên, để tránh mua phải những sản phẩm tượng giả các loại gỗ quý hay tượng kém chất lượng, bạn nên tìm đến những địa chỉ mua gỗ uy tín. Đặc biệt là những cơ sở có xưởng gỗ tự chế tác để có thể giảm chi phí. 

 

Tượng Tam Đa Phúc Lộc Thọ mang ý nghĩa răn dạy con người về cách sống, mang đến những ý nghĩa tích cực. Và để tượng phát huy được hết giá trị và ý nghĩa phong thủy, bạn cũng cần phải tìm hiểu cách trưng bày tượng Phúc Lộc Thọ trong nhà sao cho đúng chuẩn để mang đến may mắn, phúc đức, tài lộc và sức khỏe cho gia đình. 

Xem thêm các mẫu tượng Tam Đa đẹp

The post Những mẫu tượng Tam Đa đẹp nhất hiện nay  appeared first on Mộc Thiên Tân.



source https://mocthientan.com/nhung-mau-tuong-tam-da-dep-nhat-hien-nay/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nằm mơ thấy chó cắn đánh con gì? Là điềm dữ hay lành?

Giãi mã những Tượng Phật Di Lặc bằng Gỗ đáng sỡ hữu nhất 2020

Đạt Ma là ai? Tượng Đạt Ma có ý nghĩa gì?