Sự tích Cá chép hóa rồng là gì? Biểu tượng cá chép hóa rồng bằng gỗ mang ý nghĩa gì?

Sự tích cá chép hóa rồng đã được lưu truyền lâu đời trong dân gian của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng. Nó mang một ý nghĩa sâu sắc trong phong thủy và cả trong cuộc sống. Chính vì thế, biểu tượng cá chép hóa rồng được tạo tác thành tranh hoặc tượng gỗ được rất nhiều người ưa chuộng. 

Vậy sự tích cá chép hóa rồng là gì? Biểu tượng cá chép hóa rồng gỗ mang ý nghĩa gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây. 

Sự tích cá chép hóa rồng? Vì sao ngàn năm Cá chép vẫn chưa hóa rồng

Cá chép hóa rồng gắn với Thác Vũ Môn là một sự tích được lưu truyền lâu đời trong dân gian Việt Nam. 

Theo truyền thuyết dân gian Việt Nam: 

Ngày xưa, những con rồng có nhiệm vụ làm mưa lại quá ít, không đủ làm mưa cho toàn bộ nhân gian khiến tình hình hạn hán kéo dài. Chính vì thế, Ngọc Hoàng bèn mở một cuộc thi vượt qua thác Vũ Môn với mục đích tuyển chọn các loài vật để đưa chúng lên trời làm rồng. Cuộc thi được chia ra thành 3 cửa tầng, ứng với 3 lần vượt thác Vũ Môn. Mỗi cửa tầng là một hành trình vượt qua sóng giữ đầy gian nan, thử thách. Con vật nào vượt được 3 qua cửa tầng này sẽ được đưa lên trời và làm rồng. 

 

Sau hơn 1 tháng ròng rã, các loài vật dự thi như cá rô, tôm,.. đều đã kiệt sức và bị loại, chỉ có thể dừng lại ở cửa tầng thứ hai. Còn cá chép nhờ tập luyện chăm chỉ, chịu khó chịu khổ đã vượt qua được thác Vũ Môn và hóa thành rồng phun nước tạo ra gió táp mưa sa, khiến cho sự sống hồi sinh khắp nơi, muôn loài đều nhảy mừng sung sướng. 

Theo truyền thuyết Trung Hoa 

Từ thời cổ chí kim, vua Vũ nhà Hạ trị thủy cho đục một mỏm đá thành hình một cái cửa ở thượng lưu sông Hoàng Hà, tỉnh Thiểm Tây nên gọi là cửa Vũ (Vũ Môn). Ở Vũ Môn có sóng dữ và ba vực sâu. Hàng năm, cứ vào tiết tháng ba, các loài cá tập trung đến đây, con nào vượt qua được Vũ Môn thì sẽ được hóa rồng. Trong đó, chỉ duy nhất cá chép có thể vượt qua 3 tầng này là được hóa rồng. 

Tại sao ngàn năm cá chép vẫn chưa được hóa rồng?

Tích kể rằng, kể từ khi cá chép hóa rồng, có rất nhiều cá chép khác đã kết bầy bơi ngược dòng nước hung hãn nhằm mục đích vượt qua thác Vũ Môn mà được hóa rồng. Tuy nhiên, đã rất nhiều lần cố gắng mà chẳng thể vượt qua. Chính vì vậy, cá chép đã đến tâu với vua Thủy Tề để hạ Vũ Môn thấp xuống. Sau một thời gian tranh bàn ròng rã, vua đồng ý hạ thấp Vũ Môn và tất cả con cá chép đều có thể dễ dàng vượt qua và trở thành rồng. Tuy nhiên, sau khi đã trở thành rồng, chúng nhìn nhau và tự hỏi rằng cá chép và rồng chẳng khác nhau ở điểm nào. 

 

Chúng bèn đến gặp vua thủy tề để hỏi. Nhà vua liền trả lời rằng, thật ra, cổng Vũ Môn kia là giả và chúng vẫn chỉ là cá chép và chưa được biến thành rồng. Nếu tất cả các con cá chép đều có thể biến thành rồng dễ dàng thì rồng thật ra cũng chỉ là một tên gọi khác của cá chép mà thôi. Chỉ có một cách để trở thành rồng thật là phải cố gắng hết mình vượt qua thác Vũ Môn thật. Chính vì vậy, hàng ngàn năm sau, cá chép vẫn không thể hóa rồng. 

Ý nghĩa biểu tượng Cá Chép qua tích Cá Chép vượt Vũ Môn hóa Rồng.

Ý nghĩa biểu tượng cá chép trong phong thủy 

Theo quan niệm của người Á Châu, cá chép được coi là một linh vật phong thủy với khả năng chiêu tài khí, may mắn trong sự nghiệp cho gia chủ. Cá chép tượng trưng cho sự can đảm – may mắn và biết tận dụng cơ hội để thành công.  Cá chép hóa rồng là một hành trình bền bỉ, không từ bỏ khát vọng để được hóa rồng. 

 

Cá chép còn tượng trưng cho sức khỏe và tài lộc. Trong đường quan lộ, cá chép là biểu tượng của sự thăng tiến và phát triển công danh. Hơn thế nữa, khi cá chép hóa rồng phun nước làm cho đất đai màu mỡ, vạn vật đầy tràn sức sống. Chính vì vậy, cá chép hóa rồng là biểu tượng của sự sung túc, ấm no, thịnh vượng, giúp con người thăng tiến trong học hành, thi cử, sự nghiệp và tài lộc trong kinh doanh. 

Ý nghĩa biểu tượng cá chép trong cuộc sống 

Nếu như cá chép muốn hóa rồng thì chỉ có một cách duy nhất là nỗ lực bơi ngược dòng chảy mà nhảy qua thác Vũ Môn. Xã hội cuộc sống cũng giống như một dòng chảy lớn. Nếu con người cứ xuôi theo dòng thì cuối cùng cũng sẽ bị lạc vào vũng lầy ô trọc nơi trần thế. Chính vì thế, con người cũng phải “phản bổn quy chân”, phải vượt qua mọi cám dỗ, phải nỗ lực hết mình thì mới có thể đạt được điều mong muốn và thành công. 

 

Có thuyết còn cho rằng, để vượt qua cả 3 tầng cửa Vũ Môn, cá chép phải tự chặt hết vây, vứt hết vảy cả, chịu đau chịu đớn mới có thể hóa rồng. Chính vì vậy, trong cuộc sống, con người cũng cần phải biết hy sinh, chấp nhận đối mặt với thử thách để chinh phục những ước mơ của chính mình, đạt được thành công, ấm no và hạnh phúc.  

Các loại vật phẩm phong thủy liên quan đến cá chép hóa rồng đẹp 

Nhờ những ý nghĩa về biểu tượng cá chép hóa rồng, con người tin rằng, khi đặt tượng gỗ cá chép hóa rồng hoặc đặt tranh gỗ cá chép hóa rồng trong gia đình sẽ giúp cho con các thành viên đạt được những thành tích học tập, thi cử cao, cũng như thăng tiến cách nhanh chóng trong sự nghiệp kinh doanh. 

Tượng gỗ Cá Chép hóa Rồng

Ý nghĩa tượng gỗ cá chép hóa rồng

Tượng gỗ cá chép hóa rồng là một trong những vật phẩm phong thủy được chế tác tỉ mỉ và ấn tượng nhất với nhiều hình họa và hoa văn khác nhau. Bức tượng gỗ này có giá trị cả về mặt công danh và tài lộc thể hiện được đức tính chịu thương chịu khó, kiên trì của người biết làm việc lớn. Do đó, thường được trưng bày ở nhà hoặc làm quà tặng, đem lại sự sang trọng cho không gian đặt tượng và đem đến giá trị phong thủy to lớn. 

Vị trí đặt tượng gỗ cá chép hóa rồng 

Vị trí tốt nhất để đặt tượng gỗ cá chép hóa rồng là ở trong phòng khách. Vì đây là nơi hội tụ nhiều vận khí nhất của gia đình. Đặt tượng ở đây sẽ giúp thu hút tài lộc, may mắn cho các thành viên trong gia đình. Bạn cũng có thể đặt tượng trong phòng làm việc để thúc đẩy sự nghiệp thăng tiến, làm ăn phát đạt trong kinh doanh. Hoặc đặt tượng gỗ cá chép hóa rồng trên bàn học để giúp học hành, thi cử đạt kết quả thuận lợi. 

 

Ngoài ra, một số vị trí nên tránh đặt tượng gỗ cá chép hóa rồng vượt Vũ Môn như khu vực phòng bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh. Vì đây đều là nơi có vận khí xấu, không tốt phong thủy và sẽ làm mất đi những vận khí tốt mà tượng đem lại. Không nên đặt trực tiếp tượng dưới đất, mặt sàn hay góc cầu thang,.. Vì như vậy sẽ làm giảm đi giá trị phong thủy của pho tượng.

Tranh gỗ cá chép hóa rồng 

Ý nghĩa tranh cá chép vượt vũ môn hóa rồng 

Bên cạnh tượng gỗ thì tranh gỗ cá chép hóa rồng cũng được rất nhiều người chơi phong thủy lựa chọn. Những bức tranh được điêu khắc tỉ mỉ và tinh xảo đến từng đường nét, phù hợp với những ngôi nhà có không gian nhỏ, treo trên tường để tiết kiệm diện tích.  

 

Cũng giống như tượng gỗ, tranh gỗ cá chép hóa rồng không chỉ có giá trị thẩm mỹ cao mà còn có ý nghĩa phong thủy độc đáo. Nó giúp cho đường công danh, đường học vấn của mọi thành viên trong gia đình đều thuận lợi, tốt đẹp và may mắn. Treo tranh ở công ty sẽ giúp phát triển công việc làm ăn của công ty đó. Đặc biệt, khi nhìn vào bức tranh gỗ cá chép hóa rồng, ta như được tiếp thêm sức mạnh, ý chí để có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Vị trí đặt tranh cá chép vượt vũ môn trong nhà

Tranh gỗ cá chép vượt vũ môn hay tranh cá chép hóa rồng đều cần phải có một vị trí treo trong nhà thích hợp để nó có thể phát huy được hết ý nghĩa phong thủy của tranh. Theo quan niệm phong thủy, ngũ hành âm dương thì cá chép thuộc hành thủy. Vì vậy, nên đặt tranh theo hướng tương sinh tương trợ là hướng Đông. Ngoài ra, hướng Đông Bắc hoặc hướng Tây Nam cũng là hướng phù hợp để treo tranh. Tuyệt đối không được treo tranh cá chép vượt vũ môn hay tranh cá chép hóa rồng theo hướng Nam, bởi nó sẽ ngăn ngược dòng vận khí tốt và tài lộc vào nhà cho gia chủ. 

 

Ngoài ra, một số không gian thích hợp để treo tranh cá chép như: 

Phòng khách: Đây là vị trí tốt nhất để treo tranh cá chép hóa rồng hay tranh cá chép vượt vũ môn. Bởi không chỉ có ý nghĩa đem lại tài lộc, sức khỏe và thành công mà còn là nơi để tất cả thành viên trong gia đình nhìn thấy. Đó như là một lời nhắc nhở mọi người phải luôn có sự kiên trì để đạt được thành công trong công việc và trong cuộc sống 

Phòng làm việc: Treo tranh cá chép trong phòng làm việc giúp con đường công danh, sự nghiệp ngày càng rộng mở. 

Phòng học: Đối với phòng học, thì gia chủ nên treo tranh cá chép vượt Vũ Môn là phù hợp nhất để giúp cho con cái luôn luôn cố gắng, phấn đấu học tập để có kết quả cao. 

Kết luận 

Trên đây là những thông tin chi tiết về sự tích cá chép hóa rồng cũng như tìm hiểu về ý nghĩa của tượng gỗ, tranh gỗ cá chép hóa rồng hay cá chép vượt vũ môn. Đây là một vật phẩm phong thủy đáng giá nên sở hữu. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ sản xuất và phân phối tranh gỗ cá chép hay tượng gỗ cá chép. Quý khách hàng có thể tìm hiểu và lựa chọn cho mình được một sản phẩm chất lượng nhất.  

 

The post Sự tích Cá chép hóa rồng là gì? Biểu tượng cá chép hóa rồng bằng gỗ mang ý nghĩa gì? appeared first on Mộc Thiên Tân.



source https://mocthientan.com/su-tich-ca-chep-hoa-rong-la-gi-bieu-tuong-ca-chep-hoa-rong-bang-go-mang-y-nghia-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nằm mơ thấy chó cắn đánh con gì? Là điềm dữ hay lành?

Giãi mã những Tượng Phật Di Lặc bằng Gỗ đáng sỡ hữu nhất 2020

Đạt Ma là ai? Tượng Đạt Ma có ý nghĩa gì?