Sự tích Tam đa Phúc Lộc Thọ gồm những ai? Ý nghĩa và cách đặt tượng tam đa bằng Gỗ

Tam đa Phúc Lộc Thọ hay ba ông tam tinh Phúc Lộc Thọ là một hình ảnh quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Tượng tam đa là vật phẩm phong thủy rất được ưa chuộng bởi những ý nghĩa mà biểu tượng này đem lại. Vậy bạn đã biết rõ sự tích Tam đa Phúc Lộc Thọ gồm những ai? Ý nghĩa và các đặt tượng tam đa bằng gỗ như thế nào cho chuẩn. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây. 

Sự tích Tam Đa, Ba ông Phúc Lộc Thọ gồm những ai

 

Theo văn hóa dân gian của người Trung Hoa, Tam đa Phúc Lộc Thọ là tên gọi của ba vị thần tượng trung cho ba điều cơ bản tốt đẹp trong cuộc sống. Phúc là những điều tốt lành. Lộc là sự thịnh vượng. Thọ là tuổi thọ của con người. Dân gian thường gọi là Tam đa, hay gọi theo cách thân thiện của người Việt là 3 ông Phúc Lộc Thọ, Tam Đa Phúc Lộc Thọ thường được thờ cúng liền với nhau, thường không được tách rời.  

Sự tích về Tam đa xuất phát từ ba con người có thật ở Trung Quốc. Theo người xưa kể lại, ông Phúc là một vị quan chính trực, thanh liêm, con đàn cháu đống Ông Lộc là vị tham quan, chuyên đút lót và ông Thọ là một người ưa xu nịnh, cực kỳ thực dụng. 

Ông Phúc 

Ông Phúc có tên thật là Quách Tử Nghi, giữ chức thừa tướng đời nhà Đường. Xuất thân là quý tộc, có của cải vật chất dư đầy nhưng suốt đời làm quan thanh liêm, chính trực và ngay thẳng, không màng đến vinh hoa phú quý. Ông có một người vợ bằng tuổi. Hai người rất tâm đầu ý hợp. Ông bà 83 tuổi đã có cháu ngũ đại. Ông Phúc thường bế trên tay. Theo phong tục của người Nga, sống đến lúc có cháu ngũ đại giữ ấm chân nhang tổ tiên là cực kỳ có phúc. Sau đó ông đứng giữa đời, giữa trời, cảm tạ trời, cảm ơn tổ tiên rồi thác. Vợ ông cũng cùng ông cùng đi về nơi chín suối. Hai ông bà được mai táng cạnh nhau. Chẳng phúc nào bằng. Nên ông được người đời đặt tên là ông Phúc. 

Ông Lộc 

Ông Lộc có tên thật là Đậu Từ Quân, giữ chức Thừa tướng nhà Tấn. Nhưng ông lại là một tham quan, hưởng không biết bao nhiêu vàng bạc, châu báu, của đút lót. Chính vì thế, mà của cải chất cao như núi. Nhưng hiềm một nỗi, ông đã sang tuổi 80 mà vẫn chưa có cháu đích tốt. Ông lo nghĩ buồn rầu rồi sinh bệnh mà mất. Trước khi mất, ông bị ốm liệt giường, nằm đến nát thịt, nát da đến mức con ông không dám đến gần. Đến lúc chết, ông cũng không nhắm được mắt. Ông than rằng “Lộc của ta sẽ để cho ai đây? ai sẽ giữ ấm chân nhang tổ tiên, cho bản thân ta?”. 

Ông Thọ 

Ông Thọ có tên là Đông Phương Sóc, giữ chức Thừa tướng đời Hán. Triết lý làm quan của ông là quan thì phải lấy lộc. Ông cho rằng buôn chính trị là buôn khó nhất. Tuy nhiên, ông chỉ thích lộc ban thưởng của vua chứ nhất định không nhận đút lót. Được vua thưởng bao nhiêu, ông đem mua gái đẹp về làm thê thiếp khiến trong dinh của ông, gái đẹp nhiều đến mức chẳng kém gì cung nữ trong cung vua. Ông thọ đến tuổi 125 nên được người đời gọi là ông Thọ. 

Sự tích Tam Đa Phúc Lộc Thọ được tạo ra lấy hình tượng 3 triều thần của 3 đời vua Trung Hoa với 3 tích cách khác nhau để răn dạy người đời. 

Tượng Tam Đa có ý nghĩa gì trong Phong thủy?

 

Bộ tượng Tam Đa Phúc Lộc Thọ là tiêu biểu cho ba hạnh phúc lớn nhất của đời người: lắm phúc, nhiều lộc và sống lâu không bệnh tật. Tuy nhiên, quan niệm thế nào cho phù hợp còn tùy thuộc vào hoàn cảnh, lịch sử. Đặc biệt là trong cuộc sống ngày nay. Nếu như ngày xưa, các cụ quan niệm rằng “nhiều con mới lắm phúc” hoặc “có con trai mới phúc”. Nhưng ngày nay, con gái hay con trai đều là phúc. 

Ông Phúc tượng trưng cho sự may mắn tốt lành nên thường được tạc tượng với hình ảnh ông với một đứa trẻ đang nắm lấy áo hoặc nhiều đứa trẻ vây quanh. Ông Lộc tượng trưng cho sự thịnh vượng, giàu có nên thường được tạc tượng với tay cầm “cái như ý” hoặc con hươu đứng bên cạnh (hươu được phát âm giống lộc). Ông Thọ tượng trưng cho sự sống lâu nên thường được tạc tượng với hình ảnh một ông già râu tóc bạc trắng, trán dô và hói, một tay cầm quả đào và có thêm con hạc bên cạnh.

Những ai nên đặt Tượng tam đa Phúc Lộc Thọ trong nhà?

Ai cũng có thể đặt tượng tam đa Phúc Lộc Thọ trong nhà, đặc biệt là những người kinh doanh, những người có vị trí cao trong công việc và sự nghiệp hoặc những người có học vấn muốn thăng tiến trên con đường học hành của mình. Ngoài ra, Tam đa Phúc Phúc Lộc Thọ còn mang nguyên khí của sao Lục, Bạch, Kim Tinh có tác dụng lớn trong vận 8, rất tốt cho những người được sao Lục Bạch, Nhất Bạch chiếu vào giúp cho gia chủ nhiều phúc lộc, tiền tài, công danh, học hành, tuổi thọ hay sinh thêm con cái.

Xem thêm: Những mẫu tượng Tam Đa đẹp nhất hiện nay

Hướng dẫn cách đặt tượng Tam Đa bằng Gỗ hợp phong thủy

Hiện nay, trên thị trường, bộ tượng Tam đa Phúc Lộc Thọ được chế tác từ rất nhiều các chất liệu khác nhau. Nhưng phổ biến và được mọi người ưa chuộng nhất vẫn là tượng Tam đa bằng gỗ. Tượng gỗ có những đường vân đẹp và cực kỳ tự nhiên, được các nghệ nhân điêu khắc tỉ mỉ, thể hiện được cái hồn của tượng. Vậy đặt tượng Tam đa bằng gỗ như thế nào để hợp phong thủy. 

Thứ tự đặt tượng 

 

Phúc – Lộc – Thọ là cách gọi quen miệng trong dân gian từ trước đến nay. Chính vì thế, mà khi đặt tượng, người ta thường có xu hướng đặt theo thứ tự là Phúc – Lộc – Thọ từ trái qua phải. Tuy nhiên, người xưa thường đặt theo thực tự là Lộc – Phúc – Thọ. Tuy nhiên, cả hai cách đặt này đều hợp lý. Phải đặt 3 ông theo một đường thẳng đều nhau, tránh đặt không theo đường thẳng, theo hình tam giác, vòng cung để đảm bảo gia chủ sẽ nhận được cả 3 yếu tố phúc – lộc – thọ. 

 

Vị trí đặt tượng 

 

Muốn “tiền vào như nước”, tránh được những tai họa và những chuyện thị phi thì nên tham khảo cách đặt tượng tam đa bằng gỗ hợp với phong thủy như sau: 

 

Đặt tượng ở hai bên cửa chính. Gia chủ nên đặt tượng Tam đa ở hai bên cửa chính. Như vậy sẽ phát huy hết được tác dụng phong thủy của tượng. Không nên đặt tượng Phúc Lộc Thọ ở đối diện cửa chính hay cửa sổ. Điều này sẽ khiến cho may mắn, tài lộc, thịnh vượng đi ra khỏi cửa. 

 

Đặt tượng tam đa hướng vào phía trong phòng. Các chuyên gia phong thủy khuyến khích gia chủ nên đặt tượng hướng về phía phòng khách. Bởi điều này sẽ giúp thu hút tài lộc, công danh, may mắn, phúc lộc giữ trọn trong nhà và ngày càng sinh sôi nảy nở. Tuy nhiên, tránh không được để tượng hướng về phía phòng ngủ, bể cá hay nhà vệ sinh. 

 

Đặt tượng ở hướng hợp với gia chủ. Nên đặt tượng Tam đa Phúc Lộc Thọ ở hướng hợp với gia chủ vì như thế sẽ giúp thu hút được các vượng khí tốt, giúp các thành viên trong gia đình gặp nhiều may mắn và tài lộc. Không nên đặt tượng ở các hướng xấu, hướng không tốt cho gia chủ.

 

Đặt tượng trong phòng làm việc. Bạn có thể đặt tượng Tam Đa trong phòng làm việc hoặc trên bàn học sẽ đem lại may mắn, cũng như phát triển trong sự nghiệp và con đường học hành. 

 

Đặt tượng Tam Đa trong ô tô. Khi đặt tượng Phúc Lộc Thọ trên ô tô không chỉ đem lại may mắn mà còn bảo vệ chủ nhân khỏi những tai nạn đáng tiếc. Bạn nên đặt tượng ở phía trước của cửa xe và quay mặt về phía buồng lái. Vì xe hơi khá xóc và rung nên bạn cần cố định tượng bằng băng dính hai mặt để tránh bị xê dịch. 

Cách đặt tượng Tam Đa bằng gỗ thuận phong thủy 

Gia chủ nên đặt tượng ở những nơi trang trọng, sáng sủa ở phòng khách. Khoảng cách tốt nhất từ mặt đất đến vị trí đặt tượng là từ 0.8-1m. Phải đặt 3 tượng liền kề, không được tách rời nhau. Ngoài ra, để tượng phát huy hết giá trị phong thủy, thu hút tài lộc, may mắn về nhà thì bạn nên thờ cúng và làm lễ khai quang điểm nhãn cho bộ tượng.  Bạn cũng nên lập một bàn thờ riêng, đặt tại phòng thờ hoặc phòng khách. Bàn thờ của Tam đa Phúc Lộc Thọ nên được che kín bằng mành điều. Bên trong nên bày biện đủ đèn, nến, lư hương và rượu nước,..

TPTPLT13

Những sai lầm thường mắc phải khi đặt tượng tam đa trong nhà đuổi tam tinh gây họa

Hiện nay, có rất nhiều người vẫn gặp phải một số sai lầm khi đặt tượng tam đa trong nhà. Việc nhầm lẫn này chẳng những không mang lại tác dụng phong thủy mà còn ngụ ý đuổi tam tinh, gây nên những họa phong thủy đáng tiếc. Vậy bạn cần biết những sai lầm khi đặt tượng dưới đây để nên tránh. 

Tượng tam đa Phúc Lộc Thọ không nên đặt ở đối diện hướng ra cửa chính. Vì như vậy chẳng khác nào tiễn chân 3 vị ra khỏi nhà, đồng thời xua đuổi tài lộc, vượng khí và may mắn ra khỏi cửa. Không được đặt tượng Tam đa trong phòng ngủ, cầu thang, nhà tắm, nhà vệ sinh vì đây đều là những không gian riêng tư, không thanh sạch và sẽ phạm tội bất kính với 3 vị tam tinh. 

Hơn thế nữa, tam đa không phải là Phật hay bồ tát nên không nên đưa lên bàn thờ tổ tiên để cúng bái. Cũng không đặt tượng cao hơn đầu vì tượng thiên về ý nghĩa phong thủy chứ không phải để thờ cúng. Vì thế, tuyệt đối không đốt nhang, vàng mã hoặc các hành động mang tính chất thờ cúng khác. 

Kết luận

Trên đây là chi tiết về cách sự tích Tam đa Phúc – Lộc – Thọ và cách đặt tượng đặt tượng tam tinh bằng gỗ chuẩn phong thủy. Để tượng phát huy được hết giá trị và ý nghĩa, trước khi mua tượng, các bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin cũng như cách đặt tượng. Từ những kiến thức trên, hi vọng các bạn có thể lựa chọn một pho tượng Tam đa Phúc Lộc Thọ bằng gỗ phù hợp để cầu phúc đức – tài lộc và sức khỏe. 

Xem thêm: Những mẫu sản phẩm Tam Đa đẹp

The post Sự tích Tam đa Phúc Lộc Thọ gồm những ai? Ý nghĩa và cách đặt tượng tam đa bằng Gỗ appeared first on Mộc Thiên Tân.



source https://mocthientan.com/su-tich-tam-da-phuc-loc-tho-gom-nhung-ai-y-nghia-va-cach-dat-tuong-tam-da-bang-go/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nằm mơ thấy chó cắn đánh con gì? Là điềm dữ hay lành?

Giãi mã những Tượng Phật Di Lặc bằng Gỗ đáng sỡ hữu nhất 2020

Đạt Ma là ai? Tượng Đạt Ma có ý nghĩa gì?