Tam hợp và tứ hành xung là gì? Tam tai là gì?

Chắc hẳn, “tam hợp” hay “tứ xung hành” là những từ quen thuộc mà mọi người được nghe nhiều trong cuộc sống. Nó ý chỉ về mối quan hệ giữa 12 con giáp với nhau. Đây cũng là một quan niệm phong thủy rất được quan tâm và áp dụng ở nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng đều hiểu rõ Tam hợp là gì hay Tứ hành xung là gì? Và để trả lời được câu hỏi này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây. 

Theo quan niệm trong phong thủy, mỗi người sinh ra đều được một con giáp đại diện bảo hộ bao gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Và trong 12 con giáp này, sẽ có những bản mệnh hợp nhau và bản mệnh kỵ nhau. Chính vì vậy, mới nảy sinh ra những quan niệm về tam hợp và tứ hành xung. Và từ xưa đến nay, trước khi bắt đầu một công việc trọng đại như kết hôn, xây nhà, làm ăn,.. người Việt thường kết hợp với những người hợp bản mệnh với mình (tam hợp) để mọi việc được may mắn và “thuận buồm xuôi gió”. 

Tam hợp là gì? 

 

Tam hợp là một dạng “minh hợp”, có nghĩa là sự hòa hợp tuyệt vời trong một mối quan hệ theo cách rõ ràng và quang minh. Trong 12 con giáp, người ta thường chia thành 4 nhóm, 3 con một nhóm có tính cách tương đồng cũng như có sự liên quan mật thiết với nhau. Đó chính là tam hợp. Những con giáp trong mối quan hệ tam hợp này thường sống hòa thuận, hòa hợp với nhau. Trên thực tế, giữa những người có bản mệnh tam hợp với nhau sẽ dễ dàng phát triển thành đồng nghiệp, bạn bè hay vợ chồng. 

Cách tính những con giáp tam hợp là khoảng cách 4 năm. Chính vì vậy mà từ xưa đến nay, ông bà ta vẫn quan niệm rằng, trai gái hơn nhau 4 tuổi thường sẽ rất hợp để có thể nên duyên vợ chồng, sống khăng khít, hạnh phúc. 

 

Các địa chi tam hợp và đặc trưng của từng nhóm theo bản mệnh 

 

Tam hợp hỏa cục: Tuổi Dần – Tuổi Ngọ – Tuổi Tuất (cùng âm).

 Nhóm này sẽ khởi đầu từ Dần mang mệnh Mộc, Ngọ mang mệnh Hỏa và đến Tuất mang mệnh Thổ. Đặc trưng của nhóm tam hợp này sẽ là tính độc lập. Họ có chung sở thích là độc lập, yêu tự do, thích sự trải nghiệm và đam mê khám phá mọi thứ trong cuộc sống. 

Người tuổi Ngọ thường sẽ giàu tình cảm, có nhiều ý tưởng sáng tạo, phong phú. Tuổi Dần thì mang trong mình sự quyết đoán, mạnh mẽ. Những người tuổi Tuất thì luôn tỉnh táo và sáng suốt. Nếu hai trong ba tuổi này kết hợp lại với nhau ắt sẽ làm được việc lớn, khắc chế được những nhược điểm của nhau. 

 

Tam hợp mộc cục: Tuổi Hợi – Tuổi Mão – Tuổi Mùi (cùng dương)

Nhóm tam hợp Mộc Cục  khởi đầu từ tuổi Hợi mang mệnh Thủy, tuổi Mão mang mệnh Mộc và tuổi Mùi mang mệnh Thổ. Đặc trưng của nhóm tam hợp này chính là ngoại giao. Họ đều là những người giỏi giao tiếp, kỹ năng ứng xử tốt với mọi người và mọi trường hợp. Người tuổi Hợi, Mão, Mùi luôn sẵn sàng lắng nghe, thông cảm và giúp đỡ những người xung quanh khi có khó khăn. 

Tuổi Mùi thường tinh tế, nhanh nhẹn. Tuổi Hợi lại chăm chỉ cần cù. Còn tuổi Mão sẽ lanh lợi thông minh. Đây chính là bộ ba tuyệt vời, hỗ trợ tích cực cho nhau trong cuộc sống cũng như trên thương trường. 

Tam hợp Thủy Cục: tuổi Thân – Tuổi Tý – Tuổi Thìn (cùng âm).

 

Nhóm này khởi đầu từ tuổi Thân mang mệnh Kim, tuổi Tý mang mệnh Thủy và đến tuổi Thìn mang mệnh Thổ. Đặc trưng của Tam hợp thủy cục chính là sự kiên trì. Họ luôn luôn hành động và quyết tâm đạt bằng được các mục tiêu đề ra. Tuổi Tý thông minh và nhanh nhẹn, tuổi Thìn thì dũng cảm, quả quyết. Còn tuổi Thân lại sáng tạo và tinh tế. Chính vì vậy, khi 3 con giáp này hợp sức với nhau, sẽ mang đến một tổng thể vô cùng hoàn hảo. 

Tam hợp Kim Cục: Tuổi Tỵ – Tuổi Dậu – Tuổi Sửu (cùng dương)

 

Nhóm Tam hợp Kim cục khởi đầu từ tuổi Tỵ mang mệnh Hỏa, tuổi Dậu mang mệnh Kim và tuổi Sửu mang mệnh Thổ. Đặc trưng của nhóm này chính là trí thức. Họ là những người hay tưởng tượng, suy nghĩ về những điều phía trước. Họ thường có tính cách mạnh mẽ và quyết đoán. Một khi đã đặt ra mục tiêu thì sẽ phấn đấu tới cùng. Tuổi Sửu thường trung thực, thật thà, trách nhiệm. Tuổi Tỵ và Dậu lại nhanh nhẹn, lanh lợi. Khi kết hợp, những tuổi này sẽ hỗ trợ và bù đắp những khiếm khuyết của nhau. 

Tứ hành xung là gì?

 

Tứ hành xung là cụm từ để chỉ những người có bản mệnh tương khắc, hay còn gọi là kỵ nhau. Điều này thể hiện qua các mối quan hệ từ cuộc sống, bạn bè đến quan hệ vợ chồng. Tứ nghĩa là 4, hành xung là xung khắc. Chính vì vậy, tứ hành xung là 4 con giáp có quan hệ xung khắc trong cùng một nhóm. Khi kết hợp 4 con giáp này lại sẽ gây ra nhiều khó khăn, cản trở công danh, sự nghiệp và mọi mặt trong cuộc sống của nhau. Và theo quan niệm dân gian, những tuổi nằm trong top xung khắc thì không nên kết duyên thành vợ chồng hay bạn bè, hợp tác. Và cũng tránh đẻ con cái vào con giáp xung khắc với bố mẹ. 

Nhóm con giáp “xung khắc” với nhau 

 

Trong 12 con giáp, sẽ được chia ra thành 3 nhóm tứ hành xung. Và trong mỗi nhóm này, sự xung khắc sẽ được chia thành hai loại khác nhau. Đặc biệt, có thêm mối quan hệ nhị hợp trong tứ hành xung. 

Nhóm 1: Tuổi Dần – Tuổi Thân – Tuổi Tỵ – Tuổi Hợi 

 

Xét theo luật âm dương ngũ hành thì các con giáp xung khắc với nhau là Tuổi Tỵ với tuổi Hợi, tuổi Dần với tuổi Thân. Các con giáp Nhị Hợp với nhau là Dần với Hợi và Thân với Tỵ. 

Nhóm 2: Tuổi Thìn – Tuổi Tuất – Tuổi Sửu – Tuổi Mùi 

 

Xét theo quy luật âm dương ngũ hành thì nhóm con giáp xung khắc với nhau là tuổi Thìn với Tuất, tuổi Sửu với Mùi. Các con giáp nằm trong mối quan hệ Nhị hợp là Thìn với Dậu, Tuất với Mùi. 

Nhóm 3: Tuổi Tý – Tuổi Ngọ – Tuổi Mão – Tuổi Dậu 

 

Theo âm dương ngũ hành thì trong nhóm này, tuổi Tý với tuổi Ngọ tương xung với nhau, Tuổi Mão với Dậu tương xung. Còn tuổi Tý với Dậu, tuổi Ngọ và tuổi Mão là nhị hợp. 

 

Xét theo quan niệm xung khắc theo bản mệnh, thì hai con giáp chỉ xung khắc nếu mệnh của chúng tương khắc với nhau. Ví dụ như tuổi Tỵ xung khắc với tuổi Hợi nhưng tuổi Kỷ tỵ lại không xung khắc với Kỷ Hợi hay Quý Hợi vì âm mộc không xung khắc với âm mộc và âm thủy. Chính vì vậy, nếu hai người nằm trong nhóm tứ hành xung thì cũng chưa chắc đã xung khắc với nhau và còn phải xét trên nhiều góc độ khác nữa. 

 

 Tại sao nói “dần thân tỵ hợi tứ hành xung”

 

Dần thân tỵ hợi tứ hành xung là câu nói quen thuộc từ xưa đến này. Thực chất nó chỉ đến một nhóm tứ hành xung trong 12 con giáp theo như lời giải đáp phía trên. Tuy nhiên, cần phải nói lại một lần nữa rằng, không phải cứ 4 con giáp nằm trong một nhóm tứ hành xung thì sẽ xung khắc nhau. Cha ông cũng thường dựa theo câu nói này mà vội vàng ngăn cấm chuyện yêu đương cưới xin của con cái. Tuy nhiên, cần phải phân tích rõ về mối quan hệ tương xung và nhị hợp trong nhóm tứ hành xung để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn. 

Phân biệt tam hợp và tam tai?

Tam tai là cụm từ được người xưa ám chỉ sẽ có tai họa trong 3 năm liên tiếp đối với mỗi tuổi. Theo quan niệm dân gian, mỗi đời người cứ 12 năm thì sẽ có 3 năm liên tiếp gặp tam tai. Về năm thứ nhất của tam tai thì không nên làm việc trọng đại, năm thứ 2 của tam tai thì không nên dừng lại việc đang tiến hành. Còn năm cuối của tam tai thì không nên kết thúc những việc quan trọng ở năm này. Còn tam hợp ý chỉ nhóm 3 con giáp có mối quan hệ tam hợp với nhau. Nếu kết hợp với nhau sẽ vô cùng thuận lợi. 

Vì sao lại nói tam hợp hóa tam tai?

 

Khi hai người kết hợp với nhau trong công việc, trong gia đình tam hợp với nhau đồng nghĩa rằng sẽ gặp tam tai trong 3 năm liên tiếp cùng nhau và giống nhau. Nhất là đối với vợ chồng. Khi cùng gặp tam tai, không ai có thể gánh cho ai thì mức độ hại sẽ tăng gấp đôi và không tốt. Chính vì vậy, mới có câu nói tam hợp hóa tam tai. Tuy nhiên, đây chỉ là cách nói thời xưa trong dân gian. Nó sẽ xảy ra theo chu kỳ nhất định chứ không phải diễn ra suốt thời gian dài hay trong cả cuộc đời. Chính vì thế, cũng không nên quá lo lắng về vấn đề này. 

Trên đây là bài viết tìm hiểu về Tam hợp là gì? Tứ hành xung là gì? Hy vọng bài viết đã giúp giải đáp được những thắc mắc của bạn. Cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm đến bài viết của chúng tôi.

 

The post Tam hợp và tứ hành xung là gì? Tam tai là gì? appeared first on Mộc Thiên Tân.



source https://mocthientan.com/tam-hop-va-tu-hanh-xung-la-gi-tam-tai-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nằm mơ thấy chó cắn đánh con gì? Là điềm dữ hay lành?

Giãi mã những Tượng Phật Di Lặc bằng Gỗ đáng sỡ hữu nhất 2020

Đạt Ma là ai? Tượng Đạt Ma có ý nghĩa gì?