Cách Cúng cô hồn tháng 7 như thế nào?

Cách cúng cô hồn tháng 7 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều người tìm kiếm, đặc biệt là trong thời gian này. 

Theo quan niệm dân gian từ lâu đời, tháng 7 âm lịch hàng năm được gọi là tháng cô hồn, là thời gian Diêm Vương cho mở cửa Quỷ Môn Quan để những linh hồn có thể lên trần gian. Chính vì vậy, tháng 7 được người đời coi rằng dễ mang đến điềm xui và không tốt. Để hóa giải những điềm hạn thành lành, nghi thức cúng cô hồn tháng 7 ra đời. Vậy cúng cô hồn là gì và cách cúng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua  bài viết dưới đây. 

Cúng cô hồn tháng 7 là gì? 

Cúng cô hồn tháng 7 là những nghi lễ để cúng dường cho những linh hồn cô đơn, linh hồn chết oan, lang thang không nơi nương tựa hay không có người hương khói. Đây là những linh hồn chưa được siêu thoát và vẫn còn vất vưởng ở thế gian này. Đây cũng là một tục lệ lâu đời trong văn hóa thờ cúng của người Việt, được du nhập từ Trung Quốc từ thời Bắc Thuộc. 

Người Việt quan niệm rằng, con người luôn có hai phần cấu thành là phần hồn và phần xác. Khi con người mất đi nghĩa là phần xác mất đi, nhưng phần hồn vẫn tồn tại, phải tu luyện qua nhiều tầng thì mới có thể được đầu thai sang kiếp khác. Có những người sẽ bị đày xuống địa ngục làm quỷ đói trong tâm mang nặng thù hằn để quấy nhiễu dương thế. Người dân cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng của ma quỷ, sẽ đem lại những điều không may mắn nên hầu hết các công việc quan trọng như cưới hỏi, xây nhà, đi xa,.. điều tránh tháng 7 âm lịch. 

 

 

Ý nghĩa của việc cúng cô hồn tháng 7 chính là an ủi phần nào cho những linh hồn khốn khổ mồ côi, chết oan, chưa được siêu thoát, không có người thờ phụng. Bên cạnh đó, cúng cô hồn còn nhằm xua tan đi những điềm hạn, xui xẻo mà những cô hồn kia có thể đem đến, mang bình an cho bản thân và cho gia đình. 

Nên cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào, giờ nào?

Theo tín ngưỡng dân gian, tháng 7 là tháng ma quỷ. Tuy nhiên, theo đạo Phật, thì đây cũng là tháng tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu. Theo các chuyên gia tâm linh, nên cúng cô hồn vào ngày mùng 1/7 đến trước 12 giờ trưa ngày 15/7. Tuy nhiên, tùy theo mỗi năm lại có những ngày hoàng đạo được cho làm làm lễ cúng cô hồn tốt nhất. Cúng có khi, lễ cúng cô hồn kéo dài cả tháng, tùy từng vùng miền, tùy từng điều kiện gia đình. Ngày 15/7 âm lịch là ngày giới hạn kỳ “mở cửa Quỷ Môn Quan”. Sau thời gian này, người cõi Âm sẽ không nhận được đồ nữa. 

 

Năm 2020, tháng cô hồn theo lịch dương bắt đầu từ ngày 19/8 (tức 1/7 âm lịch) đến hết ngày 16/9 (tức 29/7) âm lịch. Ngày rằm tháng 7 của năm 2020 là vào 2/9 dương lịch. Vậy nên nếu theo lịch dương, nên làm lễ cúng cô hồn từ ngày 19/8 đến 2/9. 

Cúng cô hồn gồm những gì?

 

Đối với những mâm lễ cúng cô hồn, phải chuẩn bị lễ vật kỹ lưỡng và đầy đủ.  Những vật cúng bao gồm hoa quả (bao gồm 5 loại quả tươi ngon); vàng mã; muối hạt sạch, gạo tẻ, hương, trầu cau (phải lành, đẹp, không được sứt mẹ hay bị rách); bánh kẹo, nước, cơm trắng, 1 quả trứng luộc, bỏng ngô, bỏng gạo, khoai lang, hoa cúc, cháo loãng.,..Buổi cúng cô hồn sẽ kết thúc khi vãi gạo, muối ra sân, ra đường. Ở một vài nơi, người ta cho phép trẻ con cướp cỗ khi cúng cô hồn xong để đem lại điềm lành. 

Bài văn cúng cô hồn tháng 7 tại nhà?

Bài cúng cô hồn tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

 

Kính lạy: Đức Đại Tạng vương Bồ Tát Đức mục Kiền Liên Tôn giả

 

Kính lạy: Ngài Bản cảnh Thành hoàng

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa Ngài Bản gia Táo quân và tất cả Cùng các vị thần linh cai quản trong xứ này.

 

Hôm nay là ngày rằm tháng bảy năm…

Tín chủ con là:…. Ngụ tại số nhà…, phố…, phường…, quận…, thành phố (tỉnh)…

 

Thành tâm kính xin: Nhân ngày xá tội vong nhân, âm cung mở cửa địa ngục ra cho phép vong linh các cô hồn không nơi nương tựa, không mồ không mả, lẩn khuất ở gốc cây, bụi cỏ, xó chợ, đầu đường, không manh áo mỏng, đêm ngày lang thang, quanh năm đói rét cơ hàn, dù rằng chết vì lý do gì, đều được về đây thụ hưởng lễ vật của tín chủ thỉnh mời: cơm canh, cháo bỏng, trầu cau, gạo muối, quả thực, hoa đăng tiền vàng, quần áo đủ màu đỏ xanh.

 

Phù hộ độ trì cho tín chủ và toàn gia người người đều khỏe mạnh, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, điều lành đưa tới, điều dữ mang đi.

 

Cẩn cáo!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Bài cúng chúng sinh trong tháng cô hồn

 

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

 

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con lạy Đức Phật Di Đà

Con lạy Bồ Tát Quan Âm.

Con lạy Táo Phủ Thần quân Chính thần.

 

Tiết rằm tháng 7 sắp thu phân

Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà

Âm cung mở cửa ngục ra

Vong linh không cửa không nhà

Đại Thánh Khảo giáo – A Nan Đà Tôn giả

Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương

Gốc cây xó chợ đầu đường

Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang

Quanh năm đói rét cơ hàn

Không manh áo mỏng – che làn heo may

Cô hồn năm bắc đông tây

Trẻ già trai gái về đây họp đoàn

Nay nghe tín chủ thỉnh mời

Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau

Cơm canh cháo nẻ trầu cau

Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh

Gạo muối quả thực hoa đăng

Mang theo một chút để dành ngày mai

Phù hộ tín chủ lộc tài

An khang thịnh vượng hòa hài gia trung

Nhớ ngày xá tội vong nhân

Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời

Bây giờ nhận hưởng xong rồi

Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần

Tín chủ thiêu hóa kim ngân

Cùng với quần áo đã được phân chia

Kính cáo Tôn thần

Chứng minh công đức

Cho tín chủ con

Tên là:………………………………

Vợ/Chồng:…………………………

Con trai:……………………………

Con gái:…………………………….

Ngụ tại:………………………………………

 

Những điều lưu ý khi cúng cô hồn

 

Cúng cô hồn là dịp lễ quan trọng. Chính vì thế, khi làm lễ cúng cần phải lưu ý những điều sau để tránh việc cúng cô hồn không đúng cách, vô tình dẫn đêm cô hồn các đảng vào trong nhà quấy phá. 

 

Trên mâm cúng cô hồn không thể thiếu được món cháo loãng. Bởi theo quan niệm, cháo loãng dành cho những linh hồn bị đày đọa nên chỉ mang theo một thực quản nhỏ không thể nuốt được những thức ăn cô hồn. Trong mâm cơm cúng không nên cúng xôi, heo, gà mà chỉ cúng bằng các món ăn chay. Vì nếu cúng đồ mặn thì sẽ khơi dậy tính tham, sân, si của các cô hồn khiến những vong linh này khó có thể siêu thoát. 

 

Thời điểm thích hợp để làm lễ cúng cô hồn thường vào các buổi chiều tối. Đây là thời điểm có ánh sáng yếu, các cô hồn, vong linh dễ hoạt động và nhanh nhạy hơn. Nếu cúng vào ban ngày, ánh sáng dương khí cực mạnh sẽ dẫn đến việc các vong hồn sẽ bị suy yếu và dễ bị đốt cháy. Gia chủ nên bày lễ cúng ở trước cửa nhà hoặc ngoài trời, đọc các bài văn cúng hoặc khấn nôm theo tâm nguyện. Khi kết thúc lễ, muối, gạo được vãi ra sân, ra đường và sau đó là đốt vàng mã. Không nên xin tài lộc mà chỉ thành tâm gửi chút vật mọn lấy lộc cho các cô hồn.

 

Khi làm lễ cúng cô hồn, không nên để trẻ con, người già hay phụ nữ mang thai lại gần vì sẽ dễ bị cô hồn trêu chọc hay quấy rối. Cũng không nên ăn đồ cúng cô hồn hay mang đồ cúng vào nhà. Nếu không ai giành giật thì mang đi cho người khác. Tuyệt đối không nên bỏ đi sẽ hoang phí và mang tội. 

 

Trong lúc dọn đồ lễ để cúng cô hồn, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có người đã tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì không được giật lại và phải thả đồ cúng ra khỏi tay. Nếu chưa làm lễ cúng mà đã có nhiều người chầu trực để giật là một tín hiệu tốt.

 

Khi bạn đã làm lễ cúng cô hồn thì ngày hôm sau hoặc cuối tháng 7 âm lịch nên dùng bột tiêu khử trừ tà ma, tránh trường hợp các âm hương linh tụ lại ở nhà. Đồng thời, khi đã bước sang đầu tháng 8 thì nên sử dụng bột tẩy uế để tẩy hoàn toàn trong nhà để lấy lại cân bằng sinh khí. 

Tổng hợp những phương pháp giải hạn Tháng 7 cô hồn. 

Các chuyên gia phong thủy bật mí một trong những cách giải hạn trong tháng 7 cô hồn chính là việc rước những vật phẩm tượng phong thủy về nhà để thờ hoặc đem theo người, đặt ở nơi làm việc, trên xe ô tô. Những tượng có thể giúp gia chủ hóa nguy thành an, hóa dữ thành lành như tượng Phật Bà Quan Âm, tượng Phật Di Lặc, tượng Quan Công. 

Tượng Phật Bà Quan Âm 

 

Phật Bà Quan Âm là đức Phật cai quản chuyện nhân gian, cứu giúp chúng sinh, hóa giải muộn phiền. Ngoài ra, người xưa coi rằng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay còn giúp con người thoát khỏi yêu ma quấy nhiễu. Chính vì vậy, đặt một bức tượng Phật Bà Quan Âm trong nhà, trên xe hoặc nơi làm việc sẽ giúp bạn bình an và thuận lợi hơn trong tháng cô hồn.  

Tượng Phật Di Lặc 

 

Tượng Phật Di Lặc với khuôn mặt hiền từ, tỏa ra những năng lượng tốt sẽ giúp hóa giải những năng lượng tiêu cực trong nhà vào tháng cô hồn. Ngoài ra, Ngài sẽ luôn che chở, bảo vệ bình an cho mọi thành viên trong gia đình để không gặp phải tai ương. 

Tượng Quan Công 

Quan Công là một trong những vị tướng nổi tiếng nhất trong lịch sử trung Hoa. Quan Công được quan niệm như một vị thần Hộ Pháp, mang tới sức mạnh, sự quyết liệt và quả cảm, giúp ngăn mọi thế lực yêu ma quỷ quái có ý định xâm phạm vào nhà bạn. Chính vì thế, nên đặt tượng Quan Công trong nhà để tăng dương suy âm trong tháng cô hồn. 

Kết luận 

Hy vọng những thông tin trên về cách cúng cô hồn tháng 7 như thế nào sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chủ động trong việc cúng cô hồn cô đảng vào tháng 7 âm lịch nhằm hóa giải những điềm xui, điềm hạn trong thời gian này. Bạn cần làm theo đúng các chỉ dẫn của chuyên gia để tránh gây tác dụng ngược cho bản thân và gia đình. 

 

The post Cách Cúng cô hồn tháng 7 như thế nào? appeared first on Mộc Thiên Tân.



source https://mocthientan.com/cach-cung-co-hon-thang-7-nhu-the-nao/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nằm mơ thấy chó cắn đánh con gì? Là điềm dữ hay lành?

Giãi mã những Tượng Phật Di Lặc bằng Gỗ đáng sỡ hữu nhất 2020

Đạt Ma là ai? Tượng Đạt Ma có ý nghĩa gì?